Quy trình dạy học hóa học theo mô hình blended learning nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh

Các tác giả

  • Nguyễn Văn Đại Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Đào Thị Việt Anh Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Nguyễn Thị Mỹ Hòa Trường THPT Nguyễn Trãi, Hải Phòng

Tóm tắt

Blended learning đang dần trở thành một xu thế tất yếu của giáo dục hiện đại, đó là các mô hình kết hợp phương thức dạy học trực tuyến và trực tiếp, có nhiều ưu điểm trong việc phát triển năng lực tự học cho học sinh. Dựa trên cơ sở lí luận về blended learning và năng lực tự học, bài báo này đưa ra một quy trình dạy học cụ thể theo mô hình blended learning hướng tới mục tiêu phát triển năng lực tự học cho học sinh với kế hoạch bài dạy minh họa trong môn Hóa học. Kết quả thực nghiệm sư phạm ở trường Trung học phổ thông cho thấy sự phù hợp và hiệu quả của quy trình dạy học đã đề xuất.

Tài liệu tham khảo

1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, (2013).

2. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, (2018).

3. Watson J., Blended Learning: The Convergence of Online and Face-To-Face Education: Promising Practices in Online Learning; North American Council for Online Learning: Vienna, VA, USA, (2008). https://files.eric.ed.gov/fulltext/ED509636.pdf (accessed on 27 December 2020).

4. Syakdiyah H., Wibawa B., & Muchtar H., The effectiveness of flipped classroom in high school Chemistry Education, IOP Conference Series: Materials Science and Engineering, 434, 012098. Doi:10.1088/1757-899x/434/1/012098, (2018).

5. Hadisaputra S., Ihsan M. S., Ramdani A., The development of chemistry learning devices based blended learning model to promote students’ critical thinking skills, Journal of Physics: Conference Series, 1521(4) 042083, (2020).

6. Nguyễn Hoàng Trang, Blended learning trong dạy học hóa học ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt (kỳ 2 tháng 10), tr. 205-207, (2017).

7. Mai Xuân Đào, Phan Đồng Châu Thủy, Xây dựng và sử dụng học liệu điện tử theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh THPT ở Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, 17(8), tr. 1421-1429, (2020).

8. Nguyễn Mậu Đức, Vận dụng mô hình Lớp học đảo ngược vào dạy học bài “Oxi- ozon” (Hóa học 10) thông qua bài giảng E-learning, Tạp chí Giáo dục, số 479 (Kì 1 - 6/2020), tr. 18-22, (2020).

9. Nguyễn Thị Phượng Liên, Lưu Thanh Tuấn, Vận dụng mô hình “Lớp học đảo ngược” vào dạy học Hóa học hữu cơ (Hóa học 9) nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh, Tạp chí Giáo dục, Số 479 (Kì 1 - 6/2020), tr. 13-17, (2020).

10. Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh và Vũ Quốc Trung, Thực trạng vấn đề tự học, phát triển năng lực tự học và vận dụng mô hình blended learning trong dạy học hóa học ở trường Trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 65(9), tr. 203-217, (2020).

11. Picciano A. G., Dziuban C. D., Graham C. R., Blended Learning: Research Perspectives, Routledge Publishing, Vol 2, pp. 21, New York, (2014).

12. Carman J. M., Blended learning design: Five key ingredients. Retrieved from http://blended2010.pbworks.com/f/Carman.pdf, (2005).

13. Lê Thanh Huy, Phạm Minh Hải, Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh trong dạy học phần ‘Quang hình học’ (Vật lí 11) theo mô hình B - learning, Tạp chí Giáo dục, số Đặc biệt (Kì 2 - Tháng 10/2017), tr.194-197, 207, (2017).

14. Intel, Blended Learning Models. Retrieved from http://courses.edtechleaders.org/intel/BL_LESSON_PACKAGE_US/Module_1/resources/04_Blended_Learning_Models.pdf, (2012).

15. Staker H., & Horn M. B., Classifying K-12 blended learning, San Mateo, CA: Innosight Institute, (2012).

16. Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh, Xây dựng khung năng lực tự học của học sinh Trung học phổ thông trong dạy học hóa học theo mô hình blended learning, Tạp chí Giáo dục, Số 458 (2), tr. 45-50, (2019).

Tải xuống

Đã Xuất bản

05-06-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh, & Nguyễn Thị Mỹ Hòa. (2025). Quy trình dạy học hóa học theo mô hình blended learning nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh . Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 1(02), 56. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/671

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả