Sử dụng các công cụ tin học trong thiết kế truyện tranh thực tiễn hóa học

Các tác giả

  • Phùng Thanh Hà Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Nguyễn Thị Thu Hường Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Hoàng Mạnh Tường Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Nguyễn Khánh Linh Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Nguyễn Thị Mỹ Hòa Trường THPT Nguyễn Trãi, Hải Phòng
  • Nguyễn Văn Đại Trường ĐHSP Hà Nội 2

Tóm tắt

Truyện tranh thực tiễn vừa là sản phẩm mang tính giải trí vừa là công cụ hiệu quả giúp giáo viên truyền tải những kiến thức thực tiễn đến cho học sinh, góp phần nâng cao hứng thú học tập của các em trong dạy học nói chung và dạy học hóa học nói riêng. Bài báo này trình bày một số công cụ tin học (Freepik, Pixton, Adobe Illustrator) và 6 bước để thiết kế các truyện tranh thực tiễn hóa học. Các công cụ đã được sử dụng hiệu quả trong thiết kế các truyện tranh thực tiễn hỗ trợ dạy học phần Hóa học hữu cơ lớp 12 cho học sinh ở trường Trung học phổ thông.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ GD&ĐT (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học.

2. Phạm Ngọc Thủy (2012), Thiết kế và sử dụng thí nghiệm hóa học kích thích tư duy nhằm gây hứng thú trong dạy học Hóa học ở trường phổ thông, Tạp chí khoa học Trường ĐHSP Tp Hồ Chí Minh, (39), tr. 67-74.

3. Cao Cự Giác, Chu Trà My và Ngô Ngọc Huỳnh Hân (2016), Một số phương pháp dạy học Hoá học phần Hữu cơ lớp 11 bằng Tiếng Anh gây hứng thú cho học sinh ở trường Trung học phổ thông, Tạp chí khoa học Trường ĐHSP Hà Nội, 61(6A), tr. 116-123.

4. Thái Hoài Minh, Nguyễn Minh Tuấn (2020), Ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường nhằm nâng cao hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học nội dung hóa học hữu cơ lớp 11 trung học phổ thông, Tạp chí khoa học Trường ĐHSP Tp Hồ Chí Minh, 17(11), tr. 1970-1983.

5. Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh, Vũ Quốc Trung, Nguyễn Thị Mỹ Hòa (2021), Thiết kế và sử dụng trò chơi dạy học nhằm nâng cao hứng thú học tập phần hóa học hữu cơ lớp 11 của học sinh trung học phổ thông, Tạp chí khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, số 71 tháng 2/2021, tr. 100-112.

6. Nguyễn Thị Hương Giang (2015), Sử dụng truyện tranh để phát triển năng lực đọc hiểu trong dạy học Tiếng Việt cho học sinh lớp 3, Tạp chí Khoa học Giáo dục, Số 117, tháng 6/2015, ISSN 0868-3662, tr.55.

7. Bùi Thị Thanh Mai (2024), Truyện tranh - nguồn tài nguyên giáo dục trong dạy và học về lịch sử Việt Nam, Tạp chí khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội, Số 111, tr. 1-9.

8. Sari, S. A. (2021), Development of comic-based learning on reaction rate for learning to be more interesting and improving student’s learning outcomes, Jurnal Pendidikan Sains Indonesia, 9(1), p. 151-167.

Tải xuống

Đã Xuất bản

21-05-2025

Cách trích dẫn

Phùng Thanh Hà, Nguyễn Thị Thu Hường, Hoàng Mạnh Tường, Nguyễn Khánh Linh, Nguyễn Thị Mỹ Hòa, & Nguyễn Văn Đại. (2025). Sử dụng các công cụ tin học trong thiết kế truyện tranh thực tiễn hóa học. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 3(03), 155. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/596

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả