Tổ chức chủ đề trải nghiệm STEM theo mô hình dạy học kết hợp phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh trung học cơ sở
Tóm tắt
Giáo dục STEM là xu hướng giáo dục tiên tiến giúp học sinh không chỉ tiếp thu các kiến thức khoa học tích hợp trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học mà còn vận dụng các kiến thức này vào giải quyết các vấn đề thực tiễn một cách sáng tạo. Việc triển khai giáo dục STEM đặc biệt là các chủ đề STEM trải nghiệm theo mô hình dạy học kết hợp sẽ tạo điều kiện thuận lợi về thời gian cho quá trình chuẩn bị và học tập của học sinh. Trong bài báo này, chúng tôi trình bày kế hoạch tổ chức chủ đề trải nghiệm STEM “Xà phòng thân thiện” cho học sinh lớp 9 theo mô hình kết hợp và chỉ ra hiệu quả của việc tổ chức chủ đề này đến việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh ở trường trung học cơ sở thông qua quá trình thực nghiệm.
Tài liệu tham khảo
1. Ban Chấp hành Trung ương (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
2. Bộ GD-ĐT (2018), Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công văn 3089/BGDĐT-GDTrH về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học, (2020).
4. Tăng Minh Dũng, Dương Anh Khoa (2019), Vận dụng định hướng giáo dục STEM trong dạy học các hệ biểu đạt của hàm số bậc nhất, Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TP HCM, Tập 16, Số 9, 369-381.
5. Nguyễn Thanh Nga, Lê Nguyễn Thanh Thủy (2020), Tổ chức hoạt động trải nghiệm chương chất khí - Vật lí 10 theo định hướng giáo dục STEM, Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP Tp HCM, Tập 17, Số 8, 1348-1360.
6. Nguyễn Mậu Đức, Dương Thị Ánh Tuyết (2018), Dạy học chủ đề axit – bazơ (Hóa Học 11) theo định hướng giáo dục STEM, Tạp chí Giáo dục số đặc biệt, 228, tr.214-218.
7. Hải Đăng, Thái Hoài Minh, Nguyễn Tiến Công (2019), Tổ chức dạy học chủ để STEM “Sử dụng ancol trong sản xuất hoa khô” nhằm phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh, Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP Tp HCM, Tập 16, Số 11, tr.679-692.
8. Lương Quốc Thái (2022), Dạy học chủ đề giáo dục stem “Chế tạo soda hoa quả” (Hóa học 11) theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 22(5), tr.31-36.
9. Nguyễn Thế Hưng, Lê Thùy Linh (2019), Dạy học sinh học 8 (THCS) theo định hướng giáo dục STEM, Kỷ yếu hội thảo quốc tế Các vấn đề mới trong khoa học Giáo dục: tiếp cận liên ngành và xuyên ngành, Hà Nội, , tr.68-78.
10. Nguyễn Thế Hưng, Nguyễn Mỹ Vân (2019), Giáo dục môi trường trong dạy học sinh học trung học phổ thông theo tiếp cận giáo dục STEM, Kỷ yếu hội thảo quốc tế Các vấn đề mới trong khoa học Giáo dục: tiếp cận liên ngành và xuyên ngành, Hà Nội, tr.26-36.
11. Phan Minh Hùng (chủ biên) và các đồng tác giả (2019), Hoạt động trải nghiệm với STEAM: dành cho học sinh THCS, NXB Giáo dục Việt Nam.
12. Nguyễn Thị Nhị, Lê Xuân Trí (2020), Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh khi dạy học chủ đề “Máy bơm nước tự động” ở trường trung học cơ sở theo mô hình giáo dục STEM, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Vinh, Số 32 tháng 8, tr.27-31.
13. Nguyễn Thị Hoài Phương (2022), Thiết kế và tổ chức dạy học trực tuyến chủ đề STEM “Mô hình nhà nổi chống lũ” môn Khoa học tự nhiên lớp 8, Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP Tp Hồ Chí Minh, 19(12), tr.1989-2001.
14. Đặng Văn Sơn, Nguyễn Thùy Linh, Phạm Thị Bình (2024), Tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong dạy học mạch nội dung “Chất có ở xung quanh ta” (Khoa học Tự nhiên 6) nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh, Tạp chí Giáo dục, tr.20-26.
15. Phạm Thị Bình, Nguyễn Thu Thủy, Nguyễn Thị Sông Hương (2021), Thiết kế và tổ chức học STEM khi dạy học các bài về dung dịch, độ tan trong môn Hóa học lớp 8, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 66(4E), tr.283-294.
16. Carman (2005), Blended learning Design: Five Key Ingredients, (http://blended2010.pbworks.com/f/Carman.pdf).
17. Hoàng Phê (chủ biên, 2003), Từ điển tiếng Việt, NXB Đà Nẵng.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .



