Vận dụng dạy học dự án theo mô hình dạy học kết hợp tổ chức dạy học chủ đề STEM trong môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở

Các tác giả

  • Chu Văn Tiềm Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Đào Thị Việt Anh Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Nguyễn Thành Sơn Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Trần Thị Đoan Trang Trường THPT Trần Hưng Đạo, Nam Định
  • Nguyễn Văn Hoàng Trung tâm GDQP&AN, Trường Đại học Hải Phòng

Tóm tắt

Giáo dục STEM là mô hình giáo dục hiện đại đã được quán triệt thực hiện đối với các môn học có liên quan trong Chương trình giáo dục phổ thông (2018) nhằm phát triển phẩm chất, năng lực và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Để tổ chức dạy học các chủ đề/bài học STEM hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn của giáo dục phổ thông ở Việt Nam, giáo viên cần kết hợp linh hoạt việc tổ chức dạy học trên lớp và hướng dẫn học sinh tự học ở nhà. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu về quy trình vận dụng dạy học dự án theo mô hình dạy học kết hợp tổ chức dạy học chủ đề STEM và minh họa quy trình với chủ đề “Làm đậu khuôn” trong môn Khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ GD-ĐT (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

2. Bộ GD-ĐT (2020), Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.

3. Nguyễn Lăng Bình (chủ biên, 2010), Dạy và học tích cực. Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học, NXB Đại học Sư phạm.

4. Nguyễn Thị Phương Thúy, Nguyễn Thị Sửu, Vũ Quốc Chung (2016), Sử dụng phương pháp dạy học dự án trong dạy học Hóa học hữu cơ lớp 11 trung học phổ thông để phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho HS miền núi phía bắc, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 61(1), 22-29.

5. Nguyen Van Dai, Vu Quoc Trung, Chu Van Tiem, Kieu Phuong Hao and Dao Thi Viet Anh, Project-Based Teaching in Organic Chemistry through Blended Learning Model to Develop Self-Study Capacity of High School Students in Vietnam, Education sciences, doi.org/10.3390/educsci11070346.

6. Garrison, D.R., Kanuka, H. (2004), Blended learning: Uncovering its transformative potential in higher education. Internet and Higher Education, 7(2), 95-105,http://dx.doi.org/10.1016/j.iheduc.2004.02.001.

7. Yeping Li, Ke Wang, Yu Xiao, Jeffrey E. Froyd (2020), Reasearch and Trends in STEM education: a systematic review of journal publications. International Journal of STEM Education, 1-16.

Tải xuống

Đã Xuất bản

01-06-2025

Cách trích dẫn

Chu Văn Tiềm, Đào Thị Việt Anh, Nguyễn Thành Sơn, Trần Thị Đoan Trang, & Nguyễn Văn Hoàng. (2025). Vận dụng dạy học dự án theo mô hình dạy học kết hợp tổ chức dạy học chủ đề STEM trong môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 3(02), 211. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/626

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả