Thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề stem phần hóa học hữu cơ lớp 11 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thương Thương Sinh viên, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
  • Chu Văn Tiềm Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Đào Thị Việt Anh Trường ĐHSP Hà Nội 2

Tóm tắt

Hiện nay ở Việt Nam, giáo dục STEM là mô hình dạy học đang được chú trọng nghiên cứu áp dụng. Bài báo này trình bày vấn đề xây dựng và tổ chức dạy học một số chủ đề STEM trong dạy học phần Hóa học hữu cơ lớp 11. Kết quả thực nghiệm sư phạm thu được cho thấy dạy học chủ đề STEM đã giúp phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học hoá học ở trường phổ thông.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019), Tài liệu tập huấn xây dựng và thực hiện các chủ đề giáo dục STEM, trong trường trung học, Hà Nội.

2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH v/v triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học, Hà Nội.

3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), CT GDPT, chương trình tổng thể, Hà Nội.

4. Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (2017), Chỉ thị về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Số 16/CT- TTg, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam.

5. Lê Xuân Quang (2015), “Giáo dục STEM - Một giải pháp trong xây dựng, phát triển chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015”, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, 6/2015, tr. 37-39.

6. Lê Xuân Quang (2017), Dạy học môn Công nghệ phổ thông theo định hướng giáo dục STEM, Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường ĐHSP Hà Nội

7. Nguyễn Thị Phương Thuý, Nguyễn Thị Sửu, Vũ Quốc Trung (2016), Sử dụng phương pháp dạy học dự án trong dạy học hoá học hữu cơ lớp 11 trung học phổ thông để phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh miền núi phía bắc. Tạp chí Khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội, 61(1), tr. 22 - 29.

8. YanDong, Jing Wang, Yunying Yang and Premnadh M. Kurup (2020), Understanding intrinsic challenges to STEM instructional practices for Chinese teachers based on their beliefs and knowledge base. International Journal of STEM Education. pp. 1-12.

Tải xuống

Đã Xuất bản

02-06-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Thương Thương, Chu Văn Tiềm, & Đào Thị Việt Anh. (2025). Thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề stem phần hóa học hữu cơ lớp 11 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 2(02), 181. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/644