Biện pháp phát triển năng lực đọc thẩm mĩ văn bản thơ cho học sinh lớp 4
Tóm tắt
Chương trình GDPT môn Ngữ văn 2018 hướng tới mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực người học. Theo đó, trong dạy học môn Tiếng Việt ở tiểu học, đọc hiểu giữ vai trò quan trọng nhằm hướng dẫn học sinh tiếp nhận giá trị thẩm mĩ của văn bản nghệ thuật. Đọc thẩm mĩ là con đường, cách thức để hình thành, phát triển năng lực văn học - năng lực đặc thù của môn học. Vì vậy, việc xây dựng các biện pháp tích cực để phát triển năng lực đọc thẩm mĩ văn bản thơ cho học sinh lớp 4 rất cần thiết. Bài báo của chúng tôi tập trung đề xuất một số biện pháp cụ thể nhằm phát triển năng lực đọc thẩm mĩ văn bản thơ cho học sinh lớp 4. Mỗi biện pháp có vị trí, vai trò riêng nhưng có mối liên kết, gắn bó, hỗ trợ nhau để hướng tới mục đích chung giúp giáo viên tổ chức dạy đọc thẩm mĩ cho học sinh, góp phần bồi dưỡng tâm hồn, phát triển năng lực nhằm nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Việt ở tiểu học.
Tài liệu tham khảo
1. Bộ Giáo dục Đào tạo (2018), Chương trình GDPT – Chương trình tổng thể.
2. Bộ Giáo dục Đào tạo (2018), Chương trình GDPT môn Ngữ văn.
3. Lê Bá Hán –Trần Đình Sử - Nguyễn Khắc Phi (đồng Chủ biên) (2010), Từ điển thuật ngữ văn học, NXB Giáo dục Việt Nam.
4. Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên) (2023), SGK Tiếng Việt 4, tập 1 (bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống), NXB Giáo dục Việt Nam.
5. Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên) (2023), SGK Tiếng Việt 4, tập 2 (bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống), NXB Giáo dục Việt Nam.
6. Nguyễn Phương Mai (2022), Một số vấn đề về đọc thẩm mĩ trong dạy học môn Ngữ văn ở trường THPT, Tạp chí Giáo dục, 22 (14), 1-6.
7. Rosenblatt, L.M (1978), The Reader, the Text, the Poem: The Transactional Theory of the Literary Work, Carbondale, IL: Southern Illinois University Press.
8. Lê Ngọc Trà (2017), Thế nào là đọc hiểu và năng lực văn chương?, Tạp chí Kiến thức ngày nay, 961.
9. Nguyễn Quang Trung (2005), Giáo trình Mĩ học đại cương, NXB Đà Lạt.
10. Nguyễn Thị Hồng Vân (2017), Xác định cấu trúc và đường phát triển một số năng lực trong môn Ngữ văn ở trường phổ thông, Tạp chí Khoa học giáo dục, 137, 49-52
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .