Quy trình xây dựng các truyện thực tiễn hỗ trợ dạy học phần hóa học hữu cơ lớp 12

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Trà My Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Phạm Thảo Phương Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Nguyễn Thanh Lam Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Lê Vân Anh Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Vũ Thị Diễm Quỳnh Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Nguyễn Thành Sơn Trường THPT Kim Xuyên, Tuyên Quang
  • Nguyễn Văn Đại Trường ĐHSP Hà Nội 2

Tóm tắt

Sử dụng truyện thực tiễn trong dạy học môn Hóa học là một biện pháp có ưu thế để phát triển thành phần năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học đồng thời nâng cao hứng thú học tập cho học sinh. Bài báo trình bày 5 nguyên tắc và quy trình 7 bước để xây dựng các truyện thực tiễn hóa học. Quy trình đã được vận dụng hiệu quả trong xây dựng các truyện thực tiễn hỗ trợ dạy học phần Hóa học hữu cơ lớp 12 cho học sinh ở trường trung học phổ thông.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018, Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể.

2. Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018, Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình môn Hóa học.

3. Triệu Thị Hảo, Trần Trung Ninh, 2023, Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh thông qua sử dụng hệ thống bài tập chủ đề “Cấu tạo nguyên tử” (Hóa học 10), Tạp chí Giáo dục, 23(7), tr. 44 – 49.

4. Đặng Thị Thuận An, Lê Quốc Thắng, Nguyễn Sỹ Cường, Đặng Quang Tiến, 2023, Xây dựng và sử dụng bài tập thực tiễn nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh trong dạy học môn Hóa học trung học phổ thông, Tạp chí Giáo dục, 23(7), tr. 107 – 113.

5. Đỗ Thị Thanh Thư, Phạm Thị Bích Đào, 2021, Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh trung học phổ thông qua dạy học chủ đề stem tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Hóa học, Tạp chí khoa học Trường ĐHSP Hà Nội, 66 (4E), tr. 271 – 282.

6. Phạm Văn Hoan, Hoàng Đình Xuân, 2016, Phát triển năng lực vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề cho học sinh THPT qua việc sử dụng thí nghiệm Hóa học, Tạp chí khoa học Trường ĐH Thủ Đô, Số 7, tr.90 – 94.

7. Ngô Thị Kim Hoàn, Lê Thúy Mai (2016), Một số biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng phương pháp kể chuyện trong dạy học Lịch sử ở tiểu học, Tạp chí Giáo dục, số 381 (Kỳ 1-5/2016), tr. 38 – 40

8. Nguyễn Quang Hùng, Hứa Mỹ Linh (2022), Kết hợp xây dựng câu chuyện và trò chơi toán học trong dạy học môn Toán lớp 3, 4, Tạp chí khoa học Đại học

Đồng Tháp, 11(4), tr. 41 – 50.

9. Nguyễn Thị Ái Hoa (2021), Sử dụng truyện cười tiếng Anh trong dạy học Ngoại ngữ, Tạp chí khoa học Đại học Khánh Hòa, 2(1), tr. 79 – 90.

10. Đặng Xuân Điều (2016), Biện pháp sử dụng truyện kể trong dạy học các bài đạo đức (môn Giáo dục Công dân) ở trường Trung học Phổ thông, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt (Kỳ 1-7/2016), tr. 219 – 221.

11. Nguyễn Tăng Nhật, Nguyễn Minh Sơn (2023), Sử dụng truyện kể để thiết kế dạy học các chủ đề đạo đức trong môn Giáo dục công dân (Chương trình Giáo dục phổ thông 2018), Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 2(297), tr. 63 – 65.

Tải xuống

Đã Xuất bản

12-04-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Trà My, Phạm Thảo Phương, Nguyễn Thanh Lam, Lê Vân Anh, Vũ Thị Diễm Quỳnh, Nguyễn Thành Sơn, & Nguyễn Văn Đại. (2025). Quy trình xây dựng các truyện thực tiễn hỗ trợ dạy học phần hóa học hữu cơ lớp 12. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 2(03), 210. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/578