Sử dụng facebook hỗ trợ hoạt động học tập trực tuyến của học sinh trung học cơ sở trong đại dịch covid-19

Các tác giả

  • Nguyễn Văn Đại Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Hoàng Thị Lan Trường THCS Dục Tú, Hà Nội
  • Ngô Minh Loan Trường ĐHSP Hà Nội 2

Tóm tắt

Facebook là mạng xã hội phổ biến hiện nay và có nhiều tính năng cho phép giáo viên và học sinh có thể sử dụng trong các hoạt động dạy học. Bài báo này trình bày một số tính năng đó của Facebook và kết quả điều tra thực trạng sử dụng Facebook của học sinh trường Trung học Cơ sở Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội. Từ đó đề xuất 05 giải pháp sử dụng Facebook hỗ trợ hoạt động học tập trực tuyến của học sinh trong đại dịch CoVid-19 đồng thời góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học trong thời đại số hiện nay.

Tài liệu tham khảo

1. https://napoleoncat.com/stats/Facebook-users-in-viet_nam/2021/11/.

2. Wang, Q., Woo, H. L., Quek, C. L., Yang, Y., & Liu, M. (2012), Using the Facebook group as a learning management system: An exploratory study. British Journal of Educational Technology, 43, 428–438.

3. Yunus, M. M., & Salehi, H. (2012), The effectiveness of Facebook groups on teaching and improving writing: Students’ perceptions, Journal of Education and Information Technologies, 1, 87–96.

4. Gregory, P. Gregory, K. Eddy, E. (2014), The instructional network: using Facebook to enhance undergraduate mathematics instruction, Journal of Computers in Mathematics and Science Teaching, 33(1), 5-26.

5. Duygu Albayrak, Zahide Yildirim (2015), Using Social Networking Sites for Teaching and Learning: Students' Involvement in and Acceptance of Facebook® as a Course Management System, The Journal of Educational Computing Research, 52: 2, 155-179.

6. Julie Prescott, Matthew Stodart, Gordon Becket & Sarah Wilson (2015), The Experience of using Facebook as an Educational Tool, Health and Social Care Education, doi: 10.11120/hsce.2013.00033.

7. Chou C. H. and Pi S. M. (2015), The Effectiveness of Facebook Groups for e-Learning, International Journal of Information and Education Technology, 5 (7), 477–482.

8. Nguyễn Thị Tuyết Mai, Nhâm Phong Tuân (2014), Nghiên cứu ứng dụng mạng xã hội Facebook trong việc đổi mới giảng dạy tại trường đại học, Tạp chí Kinh tế Đối ngoại, 68, 88-105.

9. Trịnh Thị Hương, Phan Văn Dư (2015), Sử dụng mạng xã hội (Facebook) vào giảng dạy, Hội thảo khoa học Đại học Thái Nguyên tháng 5/2015, 321-325.

10. Nguyễn Ngọc Vũ, Đào Thị Minh Thư (2015), The use of Facebook group as an online educational tool in teaching writing to high school students, Tạp chí Khoa học Đại học Hà Nội, 43, 44-49.

11. Lê Thanh Huy, Nguyễn Thị Huyền Trang (2018), Vận dụng b-Learning trong tổ chức dạy học chương “Các định luật bảo toàn” (vật lí 10) với sự hỗ trợ của mạng xã hội Facebook theo hướng phát triển năng lực tự học của học sinh, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt, 150-156.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05-06-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Văn Đại, Hoàng Thị Lan, & Ngô Minh Loan. (2025). Sử dụng facebook hỗ trợ hoạt động học tập trực tuyến của học sinh trung học cơ sở trong đại dịch covid-19. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 1(02), 70. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/672