Xây dựng và sử dụng bài tập thực tiễn trong dạy học phần hợp chất vô cơ – khoa học tự nhiên 9 nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào

Các tác giả

  • Dokket Yuangarnong Học viên K25, khoa Hóa học, Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Chu Văn Tiềm Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Phạm Hồng Hải Trường THPT Tháng 10, Tuyên Quang
  • Bùi Thị Thanh Thảo Trường THCS Phú Diễn A, Hà Nội
  • Nguyễn Quốc Cường Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp, Bắc Giang
  • Nguyễn Thị Liên Trường THCS Tô Hiến Thành, Hà Nội
  • Nguyễn Thị Hoài Thu Trường THCS Thượng Mỗ, Hà Nội

Tóm tắt

Một trong những mục tiêu quan trọng của chiến lược phát triển giáo dục và thể thao của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đến năm 2025 đó là cải thiện hệ thống quản trị và quản lí giáo dục, trong đó nhấn mạnh việc phát triển năng lực người học ở từng cấp học. Do đó, nghiên cứu dạy học phát triển năng lực nói chung, năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh nói riêng đang được chú trọng nghiên cứu ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Nghiên cứu này đề xuất quy trình xây dựng và sử dụng bài tập thực tiễn theo phương pháp dạy học hợp tác trong dạy học phần Hợp chất vô cơ - Khoa học tự nhiên 9 nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh trung học cơ sở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Quá trình thực nghiệm sư phạm được tiến hành trên đối tượng HS lớp 9A của trường THCS Môk Chông và HS lớp 9A trường THCS Phu Pad thuộc huyện Na Lae, tỉnh Luông Nậm Tha cho thấy năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh bước đầu đã được phát triển.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ GD-ĐT, Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình môn Khoa học tự nhiên (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

2. Bộ GD-ĐT, Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

3. Đinh Quang Báo, Phùng Thị Mai Hòa (2020), Thiết kế và sử dụng bài tập thực tiễn nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức cho học sinh trong dạy học chương “Chuyển hóa vật chất và năng lượng” (Sinh học 11), Tạp chí Giáo dục, Số 477 (Kì 1 - 5/2020), tr 46-51.

4. Nguyễn Thị Diễm Hằng, Cao Cự Giác, Lê Danh Bình (2020), Một số dạng bài tập đánh giá năng lực Khoa học tự nhiên cho học sinh trung học cơ sở theo tiếp cận PISA. Tạp chí Giáo dục, 33, 35-42.

5. Hà Thị Lan Hương (2018), Xây dựng bài tập có nội dung thực tiễn phát triển năng lực tìm hiểu Khoa học tự nhiên cho học sinh trung học cơ sở, Tạp chí Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 63, 277-285. DOI: 10.18173/2354-1075.2018-0053.

6. Lê Thanh Oai (2016), Thiết kế bài tập thực tiễn trong dạy học Sinh học 11 trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 396, 52-55.

7. Chansuk XAYASON (2015), Tuyển chọn, xây dựng và sử dụng bài tập hoá học có nội dung thực tiễn để rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức cho HS trung học phổ thông nước CHDCND Lào (phần hoá học hữu cơ 11), Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục, Trường ĐHSP Hà Nội.

8. ກະຊວງສືກສາທິການ ແລະ ກິລາ, ສະຖາບັນຄົນຄວ້າວິທະຍາສາດການສຶກສາ (2013), ແບບຮຽນ ວິທະຍາສາດທໍາມະຊາດ ຊັ້ນມັດທະຍົມສຶກສາປິທີ 4, ໂຮງພິມ Estern Printing Public, ປະເທດໄທ.

9. ກະຊວງສືກສາທິການ ແລະ ກິລາ, ສະຖາບັນຄົນຄວ້າວິທະຍາສາດການສຶກສາ (2010), ຫຼັກສູດ ຊັ້ນມັດທະຍົມສຶກສາຕອນຕົ້ນ , ວິຊາ ວິທະຍາສາດທໍາມະຊາດ, ໜ້າ 42 – 48, ພິມທີ່ ໂຮງພິມສຶກສາ, ນະຄອນຫຼວງ ວຽງຈັນ.

Tải xuống

Đã Xuất bản

12-04-2025

Cách trích dẫn

Dokket Yuangarnong, Chu Văn Tiềm, Phạm Hồng Hải, Bùi Thị Thanh Thảo, Nguyễn Quốc Cường, Nguyễn Thị Liên, & Nguyễn Thị Hoài Thu. (2025). Xây dựng và sử dụng bài tập thực tiễn trong dạy học phần hợp chất vô cơ – khoa học tự nhiên 9 nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 2(03), 223. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/579