Xây dựng các bài tập phổ phần hóa học hữu cơ lớp 11 theo hướng phát triển năng lực hóa học cho học sinh

Các tác giả

  • Trần Thị Đoan Trang Học viên Cao học K26 LL&PPDH Bộ môn Hóa học; Trường THPT Trần Hưng Đạo, thành phố Nam Định

Tóm tắt

Sử dụng bài tập là biện pháp hiệu quả để phát triển năng lực cho học sinh ở trường phổ thông. Việc xây dựng hệ thống các bài tập phù hợp với nội dung dạy học là nhiệm vụ quan trọng của giáo viên trước yêu cầu của chương trình mới. Bài viết trình bày nguyên tắc, quy trình xây dựng và nội dung một số bài tập về phổ khối lượng và phổ hồng ngoại phần Hóa học hữu cơ lớp 11. Qua quá trình thực nghiệm đã cho thấy tính khoa học và hiệu quả của các bài tập phổ trong việc phát triển năng lực hóa học cho học sinh.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ GD&DT (2018), Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể, ban hành kèm thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT.

2. Dương Minh Tú, Trần Trung Ninh (2022), Xây dựng bài tập hóa học trong dạy học phần “Hợp chất hữu cơ có nhóm chức (Hóa học 11) nhằm đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh, Tạp chí Giáo dục, 22(24), 25-30.

3. Nguyễn Ngọc Duy, Nguyễn Thị Diệu Linh, & Vi Hữu Việt (2022), Xây dựng hệ thống bài tập phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh trong dạy học Hóa học phần “Phi kim” ở trung học phổ thông, Tạp chí Giáo dục, 22(8), 13-18.

4. Triệu Thị Hảo, Trần Trung Ninh (2023), Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh thông qua sử dụng hệ thống bài tập chủ đề “Cấu tạo nguyên tử” (Hóa học 10), Tạp Chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 7), 44 - 49.

5. Phạm Ngọc Tuấn, Lê Thị Mai (2023), Biên soạn bài tập hóa học lớp 10 chương “Tốc độ phản ứng hóa học” nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học cho học sinh, Tạp Chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 7), 90 - 93.

6. Phạm Ngọc Tuấn & Phạm Thị Hải Yến (2023), Định hướng biên soạn bài tập hóa học nhằm phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên cho học sinh: Trường hợp dạy học chương “Tốc độ phản ứng hóa học” lớp 10, Tạp Chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 7), 71-75.

7. Bộ GD&DT (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học, ban hành kèm thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT.

8. Ngô Ngọc Mai, Trần Trung Ninh (2017), Sử dụng bài tập hóa học thực tiễn nhằm phát triển năng lực khoa học cho học sinh giỏi ở các trường trung học phổ thông, Tạp chí Giáo dục, 291, 61-63.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05-06-2025

Cách trích dẫn

Trần Thị Đoan Trang. (2025). Xây dựng các bài tập phổ phần hóa học hữu cơ lớp 11 theo hướng phát triển năng lực hóa học cho học sinh. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 1(04), 207. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/664