Xây dựng hệ thống bài tập phát triển kĩ năng lập luận trong dạy học viết văn kể chuyện cho học sinh lớp 5

Các tác giả

  • Đỗ Thị Thu Hương Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Phạm Thị Hoàng Cẩm Trường Tiểu học Lập Lễ, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng

Tóm tắt

Bài viết tập trung trình bày các vấn đề lí luận về lập luận nói chung, lập luận trong văn kể chuyện nói riêng; khảo sát thực trạng dạy học phát triển kĩ năng lập luận trong văn kể chuyện. Từ cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn nói trên, bài viết đề xuất xây dựng hệ thống bài tập nhằm phát triển kĩ năng lập luận trong bài văn kể chuyện cho học sinh lớp 5. Các bài tập được chia thành 5 nhóm: 1/Nhóm bài tập xác định nội dung câu chuyện; 2/Nhóm bài tập rèn kĩ năng tìm ý và lập dàn ý; 3/Nhóm bài tập rèn kĩ năng viết đoạn mở bài, kết bài cho câu chuyện; 4/Nhóm bài tập rèn kĩ năng viết phần phát triển của câu chuyện; 5/Nhóm bài tập chữa lỗi lập luận. Hệ thống bài tập phong phú, đa dạng sẽ góp phần phát triển kĩ năng lập luận khi viết văn kể chuyện của học sinh lớp 5.

Tài liệu tham khảo

1. Chu Thị Thủy An, Võ Thị Ngọc (2014), Xây dựng hệ thống bài tập phát triển năng lực lập luận cho học sinh lớp 4 qua giờ Tập làm văn, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt 6/2014.

2. Đỗ Hữu Châu (1996), Đại cương ngôn ngữ học, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

3. Nguyễn Đức Dân (2000), Ngữ dụng học, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

4. Đỗ Thu Hà (2014), Xây dựng hệ thống bài tập phát triển kĩ năng nói cho sinh viên sư phạm ở học phần Tiếng Việt thực hành, Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Tải xuống

Đã Xuất bản

01-06-2025

Cách trích dẫn

Đỗ Thị Thu Hương, & Phạm Thị Hoàng Cẩm. (2025). Xây dựng hệ thống bài tập phát triển kĩ năng lập luận trong dạy học viết văn kể chuyện cho học sinh lớp 5. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 3(02), 151. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/621