Xây dựng hệ thống bài tập phát triển năng lực lập luận trong bài văn miêu tả của học sinh lớp 6

Các tác giả

  • Trần Thị Kim Oanh Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Đỗ Thị Thu Hương Trường ĐHSP Hà Nội 2

Tóm tắt

Văn miêu tả là thể văn quen thuộc với học sinh. Trong nhà trường phổ thông, học sinh được làm quen với loại văn bản này từ rất sớm (lớp 2), và được phát triển cao hơn ở các lớp trên (lớp 6). Để viết được bài văn miêu tả hiệu quả, học sinh không chỉ biết quan sát, liên tưởng, tưởng tượng mà còn phải biết cách lập luận. Với mục đích rèn luyện kĩ năng lập luận cho học sinh lớp 6, bài viết của chúng tôi đề xuất một số dạng bài tập nhằm giúp các em biết cách tìm luận cứ, sắp xếp các luận cứ, sử dụng các thao tác lập luận... nhằm hướng đến đích của bài văn miêu tả. Các bài tập được chia theo từng giai đoạn, bao gồm bài tập phát triển năng lực lập luận ở giai đoạn chuẩn bị viết văn bản, trong khi viết văn bản và sau khi viết văn bản. Ngoài ra, chúng tôi cũng thiết kế các dạng bài tập sử dụng từ ngữ liên kết – các phương tiện lập luận và các bài tập chữa lỗi lập luận cho bài văn miêu tả.

Tài liệu tham khảo

1. Chu Thị Thuỷ An (2017), Phát triển năng lực lập luận cho học sinh tiểu học khi viết văn miêu tả, Nguồn: https://bigschool.vn/.

2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, Ban hành kèn theo thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

3. Kiều Bắc, (2021), Văn tự sự và miêu tả lớp 6, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội

4. Đỗ Hữu Châu (2001), Đại cương ngôn ngữ học tập 2 Ngữ dụng học, Nxb Giáo dục.Đỗ Thị Thu Hương, Dương Thị Mỹ Hằng đồng chủ biên (2021), Hướng dẫn viết bài văn lớp 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.

5. Đỗ Ngọc Thống (2008), Làm văn, Nsxb Đại học Sư phạm

Tải xuống

Đã Xuất bản

05-06-2025

Cách trích dẫn

Trần Thị Kim Oanh, & Đỗ Thị Thu Hương. (2025). Xây dựng hệ thống bài tập phát triển năng lực lập luận trong bài văn miêu tả của học sinh lớp 6. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 1(02), 154. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/678

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả