Văn bản nghị luận trong SGK Ngữ văn 7 (2018) và định hướng dạy học đọc hiểu

Các tác giả

  • Đỗ Thị Thu Hương Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Nguyễn Đức Huynh Trường ĐHSP Hà Nội 2

Tóm tắt

Văn bản nghị luận là loại văn bản trong đó, người viết dùng những lí lẽ, dẫn chứng và những hiểu biết của mình để giảng giải, phân tích, đánh giá, nhận xét hay biện luận một vấn đề nào đó thuộc lĩnh vực tư tưởng, xã hội hay văn học, nhằm làm cho người đọc hiểu và tin vào vấn đề, tiến tới có những hành động theo vấn đề. Trong Chương trình Ngữ văn 2018, văn bản nghị luận được đưa vào giảng dạy từ lớp 6 với những văn bản nghị luận đơn giản. Đến lớp 7, học sinh tiếp tục được học văn bản nghị luận với những kiểu bài đa dạng hơn, phức tạp hơn. Việc hiểu rõ đặc điểm của kiểu văn bản này trong SGK Ngữ văn 7 sẽ giúp ích rất lớn cho giáo viên trong việc giảng dạy loại văn bản này. Với ý nghĩa đó, bài viết  tập trung chỉ ra những điểm giống và khác nhau về nội dung dạy học văn bản nghị luận trong SGK Ngữ văn 7 ở cả ba bộ sách Cánh diều, Chân trời sáng tạo, và Kết nối tri thức với cuộc sống. Từ đó, đề xuất các định hướng dạy học đọc hiểu phù hợp với đặc trưng thể loại của kiểu văn bản này. Bài viết sử dụng các phương pháp và thủ pháp sau: Phương pháp miêu tả, phương pháp phân tích và thủ pháp thống kê, phân loại.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (Ban hành kèm theo thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

2. Lưu Thị Trường Giang (2015), Dạy học đọc hiểu văn bản nghị luận ở trường phổ thông, Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

3. Bùi Mạnh Hùng (Tổng chủ biên) (2022), Ngữ văn 7 (Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống), Tập 1, 2, Nxb Giáo dục Việt Nam.

4. Nguyễn Thị Hồng Nam, Nguyễn Thành Thi (Đồng chủ biên) (2022), Ngữ văn 7 (Bộ Chân trời sáng tạo), Tập 1, 2, Nxb Giáo dục Việt Nam.

5. Đỗ Ngọc Thống (chủ biên), (2008), Làm văn, Nxb Đại học Sư phạm.

6. Nguyễn Minh Thuyết (Tổng chủ biên) (2022), Ngữ văn 7 (Bộ Cánh diều), Tập 1, 2, Nxb Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Tải xuống

Đã Xuất bản

02-06-2025

Cách trích dẫn

Đỗ Thị Thu Hương, & Nguyễn Đức Huynh. (2025). Văn bản nghị luận trong SGK Ngữ văn 7 (2018) và định hướng dạy học đọc hiểu. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 2(02), 129. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/639