Thiết kế hệ thống bài tập dạy học từ đồng nghĩa cho người nước ngoài học tiếng Việt trình độ trung cấp

Các tác giả

  • Đỗ Thị Thu Hương Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Nguyễn Đức Huynh Học viên Cao học, Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Đào Sơn Hà Trường THCS Việt Đoàn
  • Nguyễn Thị Hồng Yến Trường THCS Việt Đoàn
  • Lê Phương Thảo Trường THPT Bắc Thăng Long

Tóm tắt

Bài viết tập trung vào việc thiết kế hệ thống bài tập dạy học từ đồng nghĩa cho người nước ngoài học tiếng Việt. Các dạng bài tập bao gồm: bài tập điền từ vào chỗ trống, bài tập xác định từ ngữ đồng nghĩa với một từ cho trước, bài tập nối các từ ngữ đồng nghĩa với ý nghĩa phù hợp, bài tập lựa chọn từ đồng nghĩa, bài tập viết câu sử dụng từ đồng nghĩa… Hệ thống bài tập đa dạng nhằm giúp người nước ngoài hiểu được các sắc thái ý nghĩa khác nhau của các từ đồng nghĩa, biết sử dụng từ đồng nghĩa phù hợp với hoàn cảnh, đối tượng giao tiếp. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đưa ra những hướng dẫn sử dụng bài tập trong các giờ dạy học tiếng Việt cho người nước ngoài.

Tài liệu tham khảo

1. Đỗ Hữu Châu (1999), Từ vựng - Ngữ nghĩa tiếng Việt, Nxb ĐHQG Hà Nội.

2. Nguyễn Thiện Giáp (1978), Từ vựng Tiếng Việt, Nxb Đại học Tổng hợp Hà Nội.

3. Nguyễn Chí Hoà (2010), Phương pháp giảng dạy từ vựng tiếng Việt thực hành, Nxb Giáo dục.

4. Nguyễn Thị Việt Hương (2015), Tiếng Việt nâng cao, Nxb ĐHQG Hà Nội.

5. Vũ Văn Thi (2007), Tiếng Việt cơ sở, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Nguyễn Đức Tồn (2006), Từ đồng nghĩa Tiếng Việt, Nxb Khoa học Xã hội.

Tải xuống

Đã Xuất bản

12-04-2025

Cách trích dẫn

Đỗ Thị Thu Hương, Nguyễn Đức Huynh, Đào Sơn Hà, Nguyễn Thị Hồng Yến, & Lê Phương Thảo. (2025). Thiết kế hệ thống bài tập dạy học từ đồng nghĩa cho người nước ngoài học tiếng Việt trình độ trung cấp. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 2(03), 193. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/576