Tổng quan nghiên cứu về quản lí hoạt động bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở theo tiếp cận năng lực nghề nghiệp
Tóm tắt
Những năm qua, giáo dục đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng về mọi mặt cho đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ là một đòi hỏi mang tính thực tiễn và lâu dài để nâng cao chất lượng giáo dục. Để quản lí hoạt động bồi dưỡng giáo viên đạt hiệu quả, đòi hỏi các cấp quản lí cần phải đổi mới đồng bộ ở tất cả các khâu, các nguồn lực của nền giáo dục, trong đó bồi dưỡng đội ngũ đáp ứng được yêu cầu thực tiễn có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Bài báo tổng quan một số công trình nghiên cứu về phát triển đội ngũ giáo viên và quản lí hoạt động bồi dưỡng để làm cơ sở đề xuất hướng nghiên cứu phát triển đội ngũ giáo viên theo tiếp cận năng lực nghề nghiệp.
Tài liệu tham khảo
1. Ban Chấp hành Trung ương (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
2. Đặng Bá Lãm (2014), Giáo trình chuyên đề phát triển đội ngũ giáo viên, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
3. Đặng Thị Lệ Thủy (2019), Quản lí hoạt động bồi dưỡng giáo viên theo tiếp cận năng lực, Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
4. Develay, M. (1994), Một số vấn đề về đào tạo giáo viên (Nguyễn Kì, Vũ Văn Tảo, Phan Hữu Chân dịch), NXB Giáo dục.
5. Drago-Severson, E. (2000), Helping Teachers Learn: A Four-Year Ethnography of One Principal’s Efforts to Support Teacher Development, Paper presented at the Annual Meeting of the American Educational Research Association, New Orleans, April.
6. Dutto, M. G. (2015), Professional Development for Teachers: The new scenario in Italy, Milan: Via Gonzaga, 2.
7. Education at a Glance, OECD indicators 2005.
8. Gabršček S, Roeders P (2013), Improving the Quality of In-Service Teacher Training System analysis of the existing etta insett system and assessment of the needs for in-service training of teachers, The European Union Programme for Croatia.
9. Hà Thế Truyền, Đặng Thị Thanh Huyền (2016), Quản lí giáo dục Việt Nam: Đổi mới và phát triển, NXB Giáo dục Việt Nam.
10. Hồ Văn Thống, Nguyễn Văn Đệ, Phan Trọng Nam (2023), Một số biện pháp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nhằm triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, Tạp chí Giáo dục, 23(6), tr.45-50.
11. Lê Thị Kim Anh (2022), Phát triển năng lực giáo viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục, Tạp chí Khoa học Giáo dục, 29(2), tr.12-20.
12. Leithwood, K. (1992), The principal’s role in teacher development, In: M. Fullan & A. Hargreaves (Eds), Teacher Development and Educational Change (pp.86-103), London: Falmer.
13. Matti Erätuulj, Jarkko Leino (2006), School Principal as Pedagogical Leader. Journal European Journal of Teacher Education, 19(1), 1996.
14. Nguyễn Hữu Độ (2011), Một số vấn đề về mạng lưới giáo viên cốt cán trong phát triển nghề nghiệp giáo viên, Tạp chí Giáo dục, 263, tr.5-6.
15. Nguyễn Lộc (2010), Lí luận quản lí, NXB Đại học Sư phạm.
16. Nguyễn Minh Đường, Phan Văn Kha (2006), Ðào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
17. Nguyễn Phương Thảo (2019), Giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và Cách mạng công nghiệp 4.0, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 206(13), tr.41-47.
18. Nguyễn Quang Toản (2001), TQM & ISO 9000, Thiếp lập hệ thống quản lí tập trung vào chất lượng và hướng vào khách hàng, NXB Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.
19. Nguyễn Thị Hà Lan (2023), Yêu cầu về năng lực nghề nghiệp của giáo viên hiện nay, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hồng Đức, 63, tr.91-98.
20. Nguyễn Thị Hợp (2020), Nâng cao năng lực nghề nghiệp cho giáo viên trung học cơ sở: Thực trạng và giải pháp, Tạp chí Giáo dục, 54(1), tr.40-44.
21. Nguyễn Thị Thu Thơm (2020, Quản lí bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên trung học cơ sở khu vực miền núi phía bắc theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông, Luận án Tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.
22. Nguyễn Văn Hùng (2021), Tiếp cận năng lực trong quản lí bồi dưỡng giáo viên: Thực tiễn và triển vọng, Hội thảo Khoa học Quốc gia về Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
23. Quản lí chất lượng toàn diện (2018), NXB Đại học Hồng Đức.
24. Trần Bá Hoành (2000), Những đổi mới gần đây trong đào tạo, bồi dưỡng sử dụng giáo viên trung học ở một số nước, Tạp chí Thông tin Khoa học Giáo dục, số 77.
25. Trần Đăng Khởi (2018), Cơ sở lí luận về Quản lí hoạt động bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở theo tiếp cận năng lực, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 11.
26. Trần Khánh Đức (2010), Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỷ XXI, NXB Giáo dục Việt Nam.
27. Trần Quốc Toản (2021), Một số giải pháp quản lí bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở theo hướng phát triển nghề nghiệp, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, 13(4), tr.67-73.
28. Trần Văn Đức (2023), Một số hoạt động bồi dưỡng giáo viên mỹ thuật đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới, Tạp chí khoa học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, 68, tr.111-117.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .



