Biện pháp dạy học từ Hán Việt cho học sinh cấp THCS theo chương trình GDPT môn Ngữ văn 2018

Các tác giả

  • Đỗ Thị Thu Hương Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Lê Đăng Quyết Sinh viên, K46E, Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
  • Nguyễn Thị Trang Trường THCS Phú Lâm, Tiên Du, Bắc Ninh

Tóm tắt

Bài viết tập trung trình bày một số vấn đề về từ Hán Việt, khảo sát nội dung dạy học từ Hán Việt trong chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6, 7, 8. Dựa vào cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn nói trên, bài viết đề xuất một số nguyên tắc và biện pháp dạy học từ Hán Việt cho học sinh THCS. Các nguyên tắc cần đảm bảo trong dạy học từ Hán Việt cho học sinh THCS bao gồm: đảm bảo mục tiêu môn học, nguyên tắc dạy học từ Hán Việt là dạy học tiếng mẹ đẻ chứ không phải dạy ngoại ngữ, đảm bảo nguyên tắc giao tiếp, nguyên tắc tích hợp, nguyên tắc hệ thống. Các biện pháp do đề tài đề xuất bao gồm: trình tự giảng dạy từ ngữ Hán Việt, vận dụng trò chơi trong dạy học từ Hán Việt, xây dựng mạng từ Hán Việt, thiết kế hệ thống bài tập về từ Hán Việt, tích hợp dạy học từ Hán Việt với các môn học khác. Bài viết cũng đưa ra một số lưu ý khi sử dụng các biện pháp dạy học nói trên.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26 tháng 12 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. Nguyễn Quang Ninh (2001), Rèn kĩ năng sử dụng tiếng Việt và mở rộng vốn từ Hán Việt, Nxb Giáo dục.

3. Nguyễn Như Ý (1996), Từ điển giải thích thuật ngữ ngôn ngữ học, Nxb Giáo dục.

Tải xuống

Đã Xuất bản

21-05-2025

Cách trích dẫn

Đỗ Thị Thu Hương, Lê Đăng Quyết, & Nguyễn Thị Trang. (2025). Biện pháp dạy học từ Hán Việt cho học sinh cấp THCS theo chương trình GDPT môn Ngữ văn 2018. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 3(03), 197. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/600