Ứng dụng sơ đồ tư duy trong việc phát triển năng lực viết đoạn văn cho học sinh lớp 3

Các tác giả

  • Phạm Thị Thanh Hà Trường Đại học Hoa Lư
  • Nguyễn Thanh Huyền Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Nguyễn Huy Tuấn Trường Tiểu học Đồng Tiến – Tam Đảo – Vĩnh Phúc
  • Nguyễn Đức Mến Trung tâm GDQP&AN, Trường Đại học Hải Phòng

Tóm tắt

Tập làm văn là một phân môn có vị trí đặc biệt trong chương trình Tiếng Việt ở Tiểu học. Nó giúp học sinh tạo ra một năng lực mới: năng lực sản sinh ngôn bản nói hoặc viết, có tác dụng rèn luyện tư duy, phát triển ngôn ngữ nói và viết đúng. Trên cơ sở đó, bài viết trình bày hai nội dung quan trọng: Quy trình hướng dẫn học sinh lớp 3 lập sơ đồ tư duy tương ứng với các bước lập dàn ý, thông qua 4 bước. Bước 1: Xác định chủ thể – Vẽ chủ thể vào giữa. Bước 2: Tìm ý chính – Vẽ các nhánh chính. Bước 3: Tìm điểm phụ: Vẽ các nhánh phụ. Bước 4: Hoàn thiện bản đồ tư duy. Sau đó, hướng dẫn học sinh quy trình sử dụng bản đồ tư duy trong dạy luyện viết. Thông qua việc vận dụng bản đồ vào bài viết giúp học sinh gợi ý, phác thảo ý tưởng, lập kế hoạch cụ thể, sắp xếp và đào sâu chuỗi ý tưởng một cách logic. Bản đồ tư duy còn có màu sắc, hình ảnh sinh động khiến học sinh hứng thú học tập, tăng khả năng sáng tạo và tư duy khoa học, giúp các em viết trôi chảy hơn và đạt kết quả tốt hơn.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông, chương trình tổng thể, Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT – BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. Bùi Mạnh Hùng (tổng chủ biên), Trần Thị Hiền Lương (chủ biên), Đỗ Hồng Dương, Nguyễn Thị Kim Oanh, Trần Kim Phượng (2022), SGK Tiếng Việt 3 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống), NXB Giáo dục Việt Nam.

3. Lê Phương Nga (chủ biên), Lê A, Đặng Kim Nga, Đỗ Xuân Thảo (2007), Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học I, NXB Đại học Sư phạm.

4. Lê Phương Nga (chủ biên), Lê A, Đặng Kim Nga, Đỗ Xuân Thảo (2007), Phương pháp dạy học tiếng Việt ở tiểu học II, NXB Đại học Sư phạm.

5. Đỗ Ngọc Thống (chủ biên), Đỗ Xuân Thảo, Phan Thị Hồ Điệp (2018), Hướng dẫn dạy học môn Tiếng Việt theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, NXB Đại học Sư phạm.

6. Đỗ Ngọc Thống (chủ biên), Đỗ Xuân Thảo, Phan Thị Hồ Điệp, Lê Phương Nga (2018), Dạy học phát triển năng lực môn Tiếng Việt tiểu học, NXB Đại học Sư phạm.

7. Tony Buzan (2008), Sơ đồ tư duy, NXB Tổng hợp TP. HCM, Lê Huy Lâm (dịch).

Tải xuống

Đã Xuất bản

01-06-2025

Cách trích dẫn

Phạm Thị Thanh Hà, Nguyễn Thanh Huyền, Nguyễn Huy Tuấn, & Nguyễn Đức Mến. (2025). Ứng dụng sơ đồ tư duy trong việc phát triển năng lực viết đoạn văn cho học sinh lớp 3. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 3(02), 140. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/620

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả