Kỹ năng tường thuật và vai trò của kỹ năng tường thuật đối với sự phát triển của trẻ em

Các tác giả

  • Vũ Kiều Anh Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Ngô Thị Thủy Trường ĐHSP Hà Nội 2

Tóm tắt

Kỹ năng tường thuật có vai trò rất quan trọng trong đời sống cũng như sự phát triển của con người nói chung và của trẻ em nói riêng. Kỹ năng tường thuật là điều kiện để con người biểu đạt được những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và quan điểm suy nghĩ của cá nhân mình đến mọi người xung quanh. Nó góp phần giúp con người tương tác, lĩnh hội tri thức, bồi bổ tâm hồn, thiết lập cho mình những mối quan hệ với thế giới xung quanh và gia nhập vào xã hội. Tuy nhiên, những nghiên cứu về kĩ năng tường thuật của trẻ em bình thường và khó khăn ngôn ngữ ở Việt Nam chưa nhiều. Bài viết này nghiên cứu tổng quan mô tả từ 23 tài liệu để tổng hợp các quan niệm về kỹ năng tường thuật và vai trò của kỹ năng tường thuật đối với sự phát triển của trẻ em được chia làm 2 nhóm bao gồm trẻ bình thường và trẻ khuyết tật.

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Thị Quỳnh Anh (2020), Giáo dục kỹ năng giao tiếp bằng lời nói cho trẻ 5 - 6 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ, Luận án Tiến sĩ, Viện KHGDVN.

2. Blom, E., & Boerma, T. (2016). Why do children with language impairment have difficulties with narrative macrostructure?. Research in Developmental Disabilities, 55, 301-311.

3. Boudreau, D. (2008). Narrative abilities: Advances in research and implications for clinical practice. Topics in Language Disorders, 28(2), 99-114.

4. Côvaliôv A.G. (1971), Tâm lí học cá nhân (T2), Nxb Giáo dục Hà Nội.

5. Davies, P., Shanks, B., & Davies, K. (2004). Improving narrative skills in young children with delayed language development. Educational review, 56(3), 271-286.

6. Gardner‐Neblett, N., Pungello, E. P., & Iruka, I. U. (2012). Oral narrative skills: Implications for the reading development of African American children. Child Development Perspectives, 6(3), 218-224.

7. Bùi Hiền, Nguyễn Văn Giao, Nguyễn Hữu Quỳnh, Vũ Văn Tảo (2001), Từ điển Giáo dục học, Nxb Từ điển bách khoa.

8. Lê Văn Hồng (2001), Tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm, Nxb ĐHQG Hà Nội.

9. Đặng Thành Hưng (2014), "Bản chất của giao tiếp và kỹ năng giao tiếp", Tạp chí khoa học ĐHSP Hà Nội 2.

10. Karlsen, J., Hjetland, H. N., Hagtvet, B. E., Braeken, J., & Melby-Lervåg, M. (2021). The concurrent and longitudinal relationship between narrative skills and other language skills in children. First Language, 41(5), 555-572.

11. Kruchetxki A.V (1981), Những cơ sở của tâm lí học sư phạm, Nxb Giáo dục Hà Nội.

12. Lêvitov.N.D. (1962), Tâm lí học trẻ em và tâm lí học sư phạm, T1, Nxb GD Hà Nội.

13. McCabe, A., & Rollins, P. R. (1994). Assessment of preschool narrative skills. American Journal of Speech-Language Pathology, 3(1), 45-56.

14. McGregor, K. K. (2000). The development and enhancement of narrative skills in a preschool classroom: Towards a solution to clinician-client mismatch. American Journal of Speech-Language Pathology, 9(1), 55-71.

15. Morgan, G. (2006). The development of narrative skills in British Sign Language. Advances in the sign language development of deaf children, 314-343.

16. Norbury, C. F., & Bishop, D. V. (2003). Narrative skills of children with communication impairments. International journal of language & communication disorders, 38(3), 287-313.

17. Paul, R., & Smith, R. L. (1993). Narrative skills in 4-year-olds with normal, impaired, and late-developing language. Journal of Speech, Language, and Hearing Research, 36(3), 592-598.

18. Petrovski A.V. (1982), Tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm, Nxb GD Hà Nội.

19. Stadler, M. A., & Ward, G. C. (2005). Supporting the narrative development of young children. Early Childhood Education Journal, 33(2), 73-80.

20. Trautman, L. S., Healey, E. C., Brown, T. A., Brown, P., & Jermano, S. (1999). A further analysis of narrative skills of children who stutter. Journal of communication disorders, 32(5), 297-315.

21. Nguyễn Quang Uẩn (2000), Tâm lí học đại cương, Nxb ĐHQG HN.

22. Uccelli, P., & Páez, M. M. (2007). Narrative and vocabulary development of bilingual children from kindergarten to first grade: Developmental changes and associations among English and Spanish skills.

23. Van Bysterveldt, A. K., Westerveld, M. F., Gillon, G., & Foster‐Cohen, S. (2012). Personal narrative skills of school‐aged children with Down syndrome. International journal of language & communication disorders, 47(1), 95-105.

Tải xuống

Đã Xuất bản

02-06-2025

Cách trích dẫn

Vũ Kiều Anh, & Ngô Thị Thủy. (2025). Kỹ năng tường thuật và vai trò của kỹ năng tường thuật đối với sự phát triển của trẻ em. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 2(02), 11. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/628