Đề xuất quy trình thiết kế bài học STEM cho học sinh khối lớp 7 tại trường trung học cơ sở Xuân Hoà – thành phố Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc

Các tác giả

  • Trần Trung Hiếu Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Đỗ Thị Tuyết Hạnh Trường THCS và THPT Đông Du, TP Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lăk

Tóm tắt

Bài báo trình bày tổng quan về giáo dục STEM, vai trò của STEM trong giảng dạy và các hoạt động trong bài học STEM. Nghiên cứu phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc triển khai giáo dục STEM trong môn Khoa học Tự nhiên tại Trường THCS Xuân Hòa, Thành phố Phúc Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc, bao gồm chính sách nhà trường, năng lực giáo viên và sự tham gia của học sinh. Trên cơ sở đó, bài báo đề xuất quy trình thiết kế bài học STEM cho học sinh lớp 7, gồm các bước từ xác định chủ đề, xác định vấn đề, thiết lập tiêu chí đến thiết kế tiến trình giảng dạy với các hoạt động khám phá, nghiên cứu và giải quyết vấn đề. Cuối cùng, bài báo đưa ra ví dụ minh họa nhằm cụ thể hóa quy trình và ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông, Nxb giáo dục Việt Nam.

2. Bybee, R. W. (2013), The case for STEM education: Challenges and opportunities, NSTA Press.

3. Bybee, R. W. (2013), The case for STEM education: Challenges and opportunities, National Science Teachers Association.

4. Capraro, R. M., Capraro, M. M., & Morgan, J. (2013), STEM project-based learning: An integrated science, technology, engineering, and mathematics (STEM) approach, Springer Science & Business Media.

5. Honey, M., Pearson, G., & Schweingruber, H. (2014), STEM integration in K-12 education: Status, prospects, and an agenda for research, National Academies Press.

6. Kelley, T. R., & Knowles, J. G. (2016), A conceptual framework for integrated STEM education, International Journal of STEM Education, 3(1), pp.1-11.

7. Kennedy, T. J., & Odell, M. R. (2014), Engaging students in STEM education, Science Education International, 25(3), pp.246-258.

8. National Research Council. (2012), A framework for K-12 science education: Practices, crosscutting concepts, and core ideas, National Academies Press.

9. National Science Foundation. (2001), NSF workshop on STEM education: Introduction and objectives, NSF.

10. Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD) (2018), The future of education and skills: Education 2030, OECD Publishing.

11. Sanders, M. (2009). STEM, STEM education, STEMmania, The Technology Teacher, 68(4), pp.20-26.

12. Schwab, K. (2017), The fourth industrial revolution, Crown Publishing Group.

13. Xie, Y., Fang, M., & Shauman, K. (2015), STEM education, Annual Review of Sociology, 41,pp. 331-357.

Tải xuống

Đã Xuất bản

17-12-2025

Cách trích dẫn

Trần Trung Hiếu, & Đỗ Thị Tuyết Hạnh. (2025). Đề xuất quy trình thiết kế bài học STEM cho học sinh khối lớp 7 tại trường trung học cơ sở Xuân Hoà – thành phố Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc . Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 2(04), 99. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/710