Phương pháp dạy học: từ truyền thống 3P đến kiểu “thả neo”
Tóm tắt
Phương pháp dạy học “3P” chia việc dạy ngôn ngữ thành ba giai đoạn: Present → Practice → Production. Trong quá trình giảng dạy, giảng viên tạo điều kiện cho sinh viên nắm vững kiến thức ngôn ngữ bằng cách trình bày và thực hành kiến thức đó, sau đó cho phép sinh viên tham gia vào giao tiếp giả định dưới sự kiểm soát hoặc bán kiểm soát, từ đó đạt được đầu ra ngôn ngữ và hình thành kết quả học tập. Phương pháp dạy học theo kiểu “thả neo” được phát triển từ những quan điểm lí luận của thuyết kiến tạo. Theo đó, sinh viên phải là chủ thể của lớp học, đồng thời phát huy vai trò hướng dẫn của giảng viên. Trong giờ giảng, phải lấy người học làm trung tâm, sinh viên được tham gia giao tiếp nhiều nhất có thể, được nâng cao năng lực giao tiếp trong ngữ cảnh gần với thực tế, từ đó được không ngừng nâng cao tri thức và năng lực tri nhận cho mình.
Tài liệu tham khảo
1. Nguyễn Văn Thiện, Thuyết kiến tạo: cơ sở lí luận và quan điểm dạy học, Giáo dục và xã hội, 2021, Số 127 (188) 54-59.
2. Đoàn Diễm Cúc, 交际型日语教学法及其应用 (Phương pháp dạy học theo trường phái giao tiếp tiếng Nhật và ứng dụng của nó), Nhà xuất bản Đại học Vũ Hán, Trung Quốc, 2018 06-10.
3. Nguyễn Thị Hằng, Tổ chức hoạt động học theo vấn đề trong dạy học sinh thái học ở Khoa Sinh, trường Đại học Sư phạm, Luận án Tiến sĩ, 2015 07.
4. Pasi Silander (Nguyễn Minh Thành dịch), Học tập dựa trên hiện tượng, Dạy & Học, 2018, số 1 (2018) 06-07.
5. J.Bransfofd, 人们如何学习:大脑、思维、经验和学校 (Con người học tập như thế nào: đại não, tư duy, kinh nghiệm và trường học), Trình Khả La dịch, NXB Đại học Sư phạm Hoa Đông, Trung Quốc, 2002.
6. Lý Chí Hậu, 变革课堂教学方式 (Cách mạng trong đổi mới phương pháp dạy học), Nxb Giáo dục Quảng Đông, Trung Quốc, 2010, 261-264.
7. Cao Văn, Vương Hải Yến, 抛锚式教学模式 (Mô hình giảng dạy kiểu theo kiểu “thả neo”), Triển vọng giáo dục toàn cầu, Đại học Sư phạm Hoa Đông, Trung Quốc, 1998 (03) 68-71.
8. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Chương trình giáo dục đại học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, mã ngành 7220204 (Ban hành theo Quyết định số 258/QĐ-ĐHSPHN ngày 27 tháng 01 năm 2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 494.
9. Nguyễn Quang Thuấn, Từ lý thuyết kiến tạo đến lý thuyết kiến tạo xã hội, Tạp chí Nghiên cứu nước ngoài, 2017, Số 4 (2017) 137-148.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .