Tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi theo quy trình 5E: Nghiên cứu trường hợp tại Trường Mầm non Thành Công

Các tác giả

  • Trần Nhật Hương Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Đặng Út Phượng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Đinh Lan Anh Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Nguyễn Thị Huế Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh

Tóm tắt

Hoạt động khám phá khoa học đóng vai trò nền tảng trong sự phát triển toàn diện của trẻ mầm non, đặc biệt về nhận thức và nhân cách. Bài viết này trình bày kết quả khảo sát thực trạng tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi theo quy trình 5E ở trường mầm non. Đối tượng khảo sát bao gồm 31 giáo viên mầm non và 65 trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non Thành Công. Kết quả nghiên cứu cho thấy tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi theo quy trình 5E vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Từ đó, tôi đề xuất ra một số biện pháp tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi theo quy trình 5E nhằm góp phần nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động này của giáo viên, cũng như kích thích được tính tích cực của trẻ khi tham gia hoạt động.

Tài liệu tham khảo

1. Walker, C. L., & Shore, B. M. (2015), Understanding Classroom Roles in Inquiry Education: Linking Role Theory and Social Constructivism to the Concept of Role Diversification. SAGE Open. 1-13. https://doi.org/10.1177/2158244015607584.

2. Christidou, V.(2008), Introducing Children in Sciences. Thessaloniki: Kyriakidis. (in Greek).

3. Nguyễn Thị Hương Lan (2021), Vận dụng mô hình dạy học 5E theo tiếp cận STEM/STEAM trong giáo dục mầm non, Giáo dục xã hội, tr 81-85.

4. Trần Viết Nhi, Nguyễn Thị Hoàn (2020), Thiết kế hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ mầm non, NXB Đại Học Sư Phạm, Kỷ yếu Hội thảo khoa học, tr.617-628.

5. Phạm Thị Oanh (2018), Một số biện pháp kích thích nhu cầu, động cơ, hứng thú so sánh của trẻ 5-6 tuổi trong hoạt động hình thành biểu tượng hình dạng, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr.113-116.

6. Vũ Thị Nhân (2018), Kĩ năng hợp tác và các giai đoạn hình thành kĩ năng hợp tác của trẻ mẫu giáo, Tạp chí Giáo dục, Số 444 (Kì 2 - 12/2018), tr.17-20; 54.

7. Trần Thị Ngọc Trâm, Nguyễn Thị Nga (2013), Các hoạt động khám phá khoa học của trẻ mầm non (theo Chương trình giáo dục mầm non mới), NXB Giáo dục Việt Nam.

8. Hoàng Phê (chủ biên, 2010), Từ điển tiếng Việt, NXB Đà Nẵng, tr 632.

9. Hoàng Thị Phương (2017), Giáo trình Lí luận và phương pháp hướng dẫn trẻ làm quen với môi trường xung quanh, NXB Đại học Sư phạm.

10. R. W. Bybee, J. A. Taylor, A. Gardner, P. V. Scotter, J. C. Powell, A. Westbrook, and N. Landes 2006, The BSCS 5E Instructional Model: Origins and Effectiveness, Colorado Springs, Co: BSCS.

Tải xuống

Đã Xuất bản

21-05-2025

Cách trích dẫn

Trần Nhật Hương, Đặng Út Phượng, Đinh Lan Anh, & Nguyễn Thị Huế. (2025). Tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi theo quy trình 5E: Nghiên cứu trường hợp tại Trường Mầm non Thành Công. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 3(03), 51. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/589