Xây dựng thang đánh giá kĩ năng đọc hiểu trong dạy học văn bản “Lính đảo hát tình ca trên đảo” của Trần Đăng Khoa (Sách Ngữ văn 10, tập 2, bộ Cánh Diều)

Các tác giả

  • Trần Thị Hạnh Phương Trường ĐHSP Hà Nội 2

Tóm tắt

Xu hướng chung của dạy học trên thế giới hiện nay là chuyển từ mục tiêu cung cấp tri thức sang hình thành các năng lực ở người học. Chính vì thế, hoạt động dạy học cũng định hướng vào tích cực hóa vai trò của người học. Dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học không chỉ dừng lại ở đổi mới chương trình - sách giáo khoa, đổi mới về phương pháp dạy học mà còn đổi mới về kiểm tra, đánh giá. Kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực được xem là khâu đột phá nhằm thúc đẩy các quá trình khác trong hoạt động dạy học và giáo dục nhằm thúc đẩy phát triển học tập bền vững, phát triển phẩm chất và năng lực cho người học. Đề xuất xây dựng thang đo đánh giá kĩ năng đọc hiểu của học sinh trong dạy học Ngữ văn hướng đến việc hình thành và phát triển năng lực đọc cho học sinh; bồi đắp tâm hồn, tình cảm, giáo dục phẩm chất, nhân cách; đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán, Modul 3: Kiểm tra, đánh giá học sinh trung học phổ thông theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực, 2020.

2. Trịnh Thúy Giang, Nguyễn Thị Thanh Hồng, Nguyễn Nam Phương, Nguyễn Đức Sơn, Nguyễn Thị Thanh Trà, Trần Bá Trình, Đánh giá năng lực, phẩm chất học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 2021.

3. Nguyễn Công Khanh (Chủ biên), Đào Thị Oanh, Lê Mỹ Dung, Kiểm tra đánh giá trong giáo dục, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, 2014.

4. Đỗ Ngọc Thống (Tổng Chủ biên), Bùi Minh Đức (Chủ biên), Đỗ Thị Thu Hà, Phạm Thị Thu Hiền, Lê Thị Minh Nguyệt, Dạy học phát triển năng lực môn Ngữ văn trung học phổ thông, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Hà Nội, 2018.

5. Trần Đình Sử, Môn Ngữ văn và dạy học Ngữ văn trong trường phổ thông, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Hà Nội, 2018.

Tải xuống

Đã Xuất bản

02-06-2025

Cách trích dẫn

Trần Thị Hạnh Phương. (2025). Xây dựng thang đánh giá kĩ năng đọc hiểu trong dạy học văn bản “Lính đảo hát tình ca trên đảo” của Trần Đăng Khoa (Sách Ngữ văn 10, tập 2, bộ Cánh Diều). Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 2(02), 160. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/642