Giáo dục kĩ năng giải quyết vấn đề cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động học tiếp cận STEAM ở trường mầm non

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Hà Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
  • Lò Thị Kim Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt

Bằng việc tổ chức hoạt động học tiếp cận STEAM, trẻ em có được các kỹ năng của thế kỷ 21, chẳng hạn như tư duy phản biện, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng giao tiếp hợp tác và kĩ năng tư duy sáng tạo. Hoạt động học tiếp cận STEAM có nhiều cơ hội phát triển kĩ năng giải quyết vấn đề cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi. Nghiên cứu này nhằm mục đích kiểm tra tác động của việc tổ chức hoạt động học tiếp cận STEAM đến sự hình thành phát triển kĩ năng giải quyết vấn đề của trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi ở trường mầm non. Tác giả thiết kế giáo án, xác định các mức độ biểu hiện của kĩ năng giải quyết vấn đề của trẻ 5 – 6 tuổi và tiến hành thực nghiệm sư phạm trên 2 nhóm trẻ tại lớp Mẫu giáo A1 và A2 tại trường mầm non Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.Kết quả thực nghiệm cho thấy trẻ ở nhóm lớp thực nghiệm đạt kĩ năng giải quyết vấn đề ở mức độ cao chiếm ưu thế.

Tài liệu tham khảo

1. Akcay Malcok, B., & Ceylan, R. (2022). The effects of STEM activities on the problem-solving skills of 6-year-old preschool children. European Early Childhood Education Research Journal, 30(3), 423–436. https://doi.org/10.1080/1350293X.2021.1965639

2. Anh, Đ. L. (2019). Thực trạng giáo dục kĩ năng giải quyết vấn đề cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trò chơi đóng vai có chủ đề ở một số trường mầm non tại hà nội. In Tạp chí Giáo dục (pp. 146–150).

3. Bureekhampun, S., & Mungmee, T. (2020). STEAM education for preschool students: Patterns, activity designs and effects. Journal for the Education of Gifted Young Scientists, 8(3), 1201–1212. https://doi.org/10.17478/JEGYS.775835

4. DeJarnette, N. K. (2018). Implementing STEAM in the Early Childhood Classroom. European Journal of STEM Education, 3(6/2018). https://doi.org/10.20897/ejsteme/3878

5. Hoà, N. T. (2019). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho trẻ mẫu giáo trong hoạt động vui chơi (Vol. 23, Issue 143, pp. 1–11).

6. https://bachkhoasaigon.edu.vn/ky-nang-giai-quyet-van-de-va-phuong-phap-ren-luyen-hieu-qua.html. (2022). Kỹ năng giải quyết vấn đề và phương pháp rèn luyện hiệu quả.pdf. Https://Bachkhoasaigon.Edu.vn/Ky-Nang-Giai-Quyet-van-de-va-Phuong-Phap-Ren-Luyen-Hieu-qua.Html. https://bachkhoasaigon.edu.vn/ky-nang-giai-quyet-van-de-va-phuong-phap-ren-luyen-hieu-qua.html

7. Kastriti, E., Kalogiannakis, M., Psycharis, S., & Vavougios, D. (2022). The teaching of Natural Sciences in kindergarten based on the principles of STEM and STEAM approach. In Advances in Mobile Learning Educational Research (Vol. 2, Issue 1, pp. 268–277). https://doi.org/10.25082/amler.2022.01.011

8. Mehmet BAHAR1, P. A. (2020). Investigation on the Effects of Activity-Based Science Teaching Practices in the Acquisition of Problem Solving Skills for 5-6 Year Old Pre-School Children. Journal of TURKISH SCIENCE EDUCATION, 17(1), 22–39. https://doi.org/10.36681/tused.2020.11

9. Nhữ Thị Việt Hoa. (2023). Tiến trình dạy học STEAM cho trẻ 5 - 6 tuổi theo định hướng thiết kế kĩ thuật. Tạp Chí Giáo Dục, 23(4), 19–24.

10. Ninh, T. (2019). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh thông qua chủ đề dạy học STEM phần “Dẫn xuất Hidrocacbon” - Hóa học 11. Tạp Chí Giáo Dục, 456, 42–46.

11. Reffiane, F., Sudarmin, Wiyanto, & Saptono, S. (2021). Developing an Instrument to Assess Students’ Problem-Solving Ability on Hybrid Learning Model Using Ethno-STEM Approach through Quest Program. In Pegem Egitim ve Ogretim Dergisi (Vol. 11, Issue 4, pp. 1–8). https://doi.org/10.47750/pegegog.11.04.01

12. Sera İyona Asigigan, Y. S. A. (2021). The Effect of Gamified STEM Practices on Students’ Intrinsic Motivation, Critical Thinking Disposition Levels, and Perception of Problem-Solving Skills. International Journal of Education in Mathematics, Science and Technology, 9(No2), 332–351.

13. Suriyan Sangngam. (2019). The development of early childhood students’ creative thinking problem solving abilities through STEM Education learning activities. Journal of Physics: Conference Series, 242. https://doi.org/10.1088/1742-6596/1835/1/012008

14. Wan Nor Fadzilah WAN HUSIN, Nurazidawati MOHAMAD ARSAD, Oziah OTHMAN, Lilia HALIM, Mohamad Sattar RASUL, K. O. and Z. I., & Faculty. (2016). Fostering students’ 21st century skills through Project Oriented Problem Based Learning (POPBL) in integrated STEM education program. Asia-Pacific Forum on Science Learning and Teaching, 17(1, Article 3 (Jun,2016)).

15. Woods, D. R., Hrymak, A. N., Marshall, R. R., Wood, P. E., Crowe, C. M., Hoffman, T. W., Wright, J. D., Taylor, P. A., Woodhouse, K. A., & Bouchard, C. G. K. (1997). Developing problem solving skills: The McMaster problem solving program. Journal of Engineering Education, 86(2), 75–91. https://doi.org/10.1002/j.2168-9830.1997.tb00270.x

16. Yến, P. T. (2017). Giáo dục kĩ năng giải quyết vấn đề cho trẻ mẫu giáo 5 - 6tuooir theo tiếp cận dự án. Tạp Chí Giáo Dục, Tháng 6, 121–124.

Tải xuống

Đã Xuất bản

02-06-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Hà, & Lò Thị Kim. (2025). Giáo dục kĩ năng giải quyết vấn đề cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động học tiếp cận STEAM ở trường mầm non. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 2(02), 37. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/631