Xây dựng nội dung hoạt động trải nghiệm STEAM cho trẻ mẫu giáo
- Từ khóa:
- STEAM
- trải nghiệm
- nội dung
- trẻ mẫu giáo
Tóm tắt
Có rất nhiều xu hướng giáo dục, các cách tiếp cận giáo dục khác nhau nhằm hướng đến sự đổi mới tích cực của chương trình giáo dục mầm non. Trong số đó, phải kể đến những nghiên cứu chỉ ra rằng việc tổ chức hoạt động trải nghiệm STEAM có ý nghĩa cho trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo, nó tác động tích cực đến nhận thức và định hướng của chúng. STEAM là mô hình giáo dục theo hướng tích hợp liên môn, bao gồm Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật), Art (Nghệ thuật) và Math (Toán học) nhằm mục đích đào tạo những tài năng tương lai, đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay. Giáo dục STEAM là một mô hình kiến tạo văn hoá xã hội điển hình, cung cấp cho trẻ em tình huống học tập và cho phép trẻ tích cực xây dựng kiến thức và có được kĩ năng thông qua thăm dò, khám phá, hợp tác, giải quyết vấn đề...Nghiên cứu này làm rõ hơn về thuật ngữ STEAM và chỉ ra những đặc trưng về giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo. Bên cạnh đó, đề xuất quy trình xây dựng nội dung hoạt động trải nghiệm STEAM cho trẻ mẫu giáo và minh hoạ một khung nội dung giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo trong một năm học ở trường mầm non.
Tài liệu tham khảo
1. Draper, C. L. & Wood, S. (2017). From Stumble to STEM: One School’s Journey to Explore STEM with its Youngest Students. Exchange (19460406), 39(233), 61–65. Retrieved from http://0-search.ebscohost.com.edlis.ied.edu.hk/login.aspx?direct=true&db=ehh&AN =120822040&site=eds-live&scope=site&groupid=Test
2. Gonzales, H. & Kuenzi, J. (2012), Science, Technology, Engineering, and Mathematics (STEM) Education: A Primer, CRS Report for Congress Specialist in Education Policy., 34.
3. Phạm Thị Cúc Hà, Vũ Huyền Trinh (2020), Hướng dẫn hoạt động STEM cho trẻ mẫu giáo (3 - 4 tuổi, 4 - 5 tuổi, 5 - 6 tuổi), NXB Giáo dục Việt Nam.
4. Martín-Páez, T., Aguilera, D., Perales-Palacios, F. J. & Vílchez-González, J. M. (2019), What are we talking about when we talk about STEM education? A review of literature. Science Education, 103(4), 799–822. https://doi.org/10.1002/sce.21522
5. Perignat, E. & Katz-Buonincontro, J. (2019). STEAM in practice and research: An integrative literature review. Thinking Skills and Creativity. https://doi.org/10.1016/j.tsc.2018.10.002
6. Purakom, A. & Soykeree, T. (n.d.). STEM EDUCATION: INNOVATION EDUCATION FOR YOUNG GENERATION IN ASEAN. 9–12.
7. Radziwill, N., Benton, M. & Moellers, C. (2015). From STEM to STEAM: Reframing What it Means to Learn. STEAM. https://doi.org/10.5642/steam.20150201.3
8. Yakman, G., & Lee, H. (2012), Exploring the Exemplary STEAM Education in the U.S. as a Practical Educational Framework for Korea. Journal of The Korean Association For Science Education. https://doi.org/10.14697/jkase.2012.32.6.1072
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .