Vận dụng dạy học dự án theo mô hình dạy học kết hợp trong dạy học phần dẫn xuất hydrocarbon - hóa học 11 nhằm phát triển năng lực hợp tác cho học sinh

Các tác giả

  • Chu Văn Tiềm Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Triệu Thị Hằng Học viên Cao học K26, khoa Hóa học, Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Nguyễn Ngọc Tuấn Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt

Năng lực hợp tác được cấu trúc trong năng lực giao tiếp và hợp tác là một trong các năng lực chung quan trọng cần được hình thành và phát triển cho học sinh thông qua các môn học và hoạt động giáo dục của trường phổ thông. Trong môn Hóa học, phần Dẫn xuất hydrocarbon - Hóa học 11 có nhiều nội dung kiến thức liên quan đến các vấn đề của thực tiễn và gần gũi đối với học sinh. Do đó, việc vận dụng dạy học dự án trong tổ chức dạy học phần Dẫn xuất hydrocarbon một cách phù hợp sẽ góp phần phát triển khả năng giao tiếp, hợp tác của HS để giải quyết các vấn đề gắn với tình huống, nhiệm vụ học tập được giao trong bài học, từ đó phát triển năng lực hợp tác cho học sinh. Bài báo này trình bày các kết quả nghiên cứu về vận dụng dạy học dự án theo mô hình dạy học kết hợp trong dạy học phần Dẫn xuất hydrocarbon nhằm phát triển năng lực hợp tác cho học sinh.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ GD-ĐT (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

2. Haggbloom, Steven J. and associates (2002), The 100 most eminent psychologists of the 20th century, Review of General Psychology. 6 (2): 139–52. CiteSeerX 10.1.1.586.1913. doi:10.1037/1089-2680.6.2.139.

3. Nguyễn Lăng Bình (chủ biên, 2010), Dạy và học tích cực. Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học, NXB Đại học Sư phạm.

4. Nguyễn Thị Phương Thúy, Nguyễn Thị Sửu, Vũ Quốc Trung (2016), Sử dụng phương pháp dạy học dự án trong dạy học Hóa học hữu cơ lớp 11 trung học phổ thông để phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho HS miền núi phía Bắc, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 61(1), 22-29.

5. Garrison, D.R., Kanuka, H. (2004), Blended learning: Uncovering its

transformative potential in higher education, Internet and Higher Education, 7(2),

-105, http://dx.doi.org/10.1016/j.iheduc.2004.02.001.

6. Phan Thị Thanh Hội, Phạm Huyền Phương (2015), Rèn luyện năng lực hợp tác cho học sinh trong dạy học chương chuyển hóa vật chất và năng lượng - Sinh học 11 trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 60(2), 102-113.

7. Lê Thị Thùy Dương (2017), Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh trong dạy học Lịch sử ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 3 tháng 8, 185-188.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05-06-2025

Cách trích dẫn

Chu Văn Tiềm, Triệu Thị Hằng, & Nguyễn Ngọc Tuấn. (2025). Vận dụng dạy học dự án theo mô hình dạy học kết hợp trong dạy học phần dẫn xuất hydrocarbon - hóa học 11 nhằm phát triển năng lực hợp tác cho học sinh. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 1(04), 191. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/663