Mối quan hệ với giáo viên và căng thẳng tâm lý của học sinh: nghiên cứu tại một trường tiểu học trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội

Các tác giả

  • Lê Thanh Hà Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Bùi Hương Nhài Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Nguyễn Văn Thường Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Trần Thị Loan Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Nguyễn Thị Vui Trường ĐHSP Hà Nội 2

Tóm tắt

Mục đích của nghiên cứu là làm rõ ảnh hưởng của mối quan hệ với giáo viên và căng thẳng tâm lý của học sinh tiểu học. Đây là nghiên cứu cắt ngang với mẫu nghiên cứu là 212 học sinh tiểu học của một trường tiểu học trên địa bàn huyện Đông Anh,  thành phố Hà Nội (lớp 3: 49,1%; lớp 4: 51,9%). Chúng tôi sử dụng 7 item đo căng thẳng tâm lý trong thang đo DASS21 (Cronbach alpha: 0,67) và 10 item đo mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh (Cronbach alpha: 0,84). Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ học sinh có căng thẳng tâm lý là 16,5% và học sinh tự đánh giá mối quan hệ với giáo viên ở mức độ tích cực (M=3,9;SD=1,33). Mối quan hệ với giáo viên có tương quan nghịch chiều với căng thẳng tâm lý ở học sinh tiểu học (r = - 0,16, p<0,05).

Tài liệu tham khảo

1. UNICEF (2022), Nghiên cứu toàn diện về các yếu tố liên quan đến trường học ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và sự phát triển toàn diện của trẻ em nam và nữ vị thành niên tại việt nam, UNICEF Việt Nam, Hà Nội, truy cập ngày 15-10-2024, tại trang web https://www.unicef.org/vietnam/vi/báo-cáo/nghiên-cứu-về-sức-khỏe-tâm-thần-và-sự-phát-triển-toàn-diện-của-trẻ-vị-thành-niên.

2. Đặng Hoàng Minh và các cộng sự. (2022), "Năng lực cảm xúc xã hội và mối quan hệ với sức khỏe tâm thần của trẻ em ở lứa tuổi tiểu học", Tâm lý học. 03.

3. Li, Boyu (2022), The influence of teacher-student relationship on anxiety and depression in children, Journal of Education, Humanities and Social Sciences, 3, tr. 232-238.

4. Khangura, Roopan (2019), What are the perceptions of teachers in India regarding positive teacher-student relationships as a protective factor for the mental health of students?, Faculty of Education, Vancouver Island University.

5. Maldonado-Carreño, C. và Votruba-Drzal, E. (2011), Teacher-child relationships and the development of academic and behavioral skills during elementary school: a within- and between-child analysis, Child Dev. 82(2), tr. 601-16.

6. Miller-Lewis, Lauren R. và các cộng sự. (2014), Student-teacher relationship trajectories and mental health problems in young children, BMC Psychology, 2(1), tr. 27.

7. Nguyễn Thị Hoa Mỹ (2024), Sức khỏe tâm thần của học sinh: nghiên cứu tại một trường trung học phổ thông ở thành phố Hà Nội, Tạp Chí Giáo dục, 24(6).

8. Le Thi Hien, Bui Phuong Thao (2023), Mental Health Problems in High School Students and Their Information Channels - A Cross Sectional Study in Bac Giang, Can Tho and Da Nang, VNU Journal of Social Sciences and Humanities, Vol 9, No 2 (2023).

9. Đào Thị Tuyết (2014), Thực trạng sức khỏe tâm thần và một số yếu tố liên quan của học sinh trường trung học cơ sở Tam Khương, Đống Đa, Hà Nội năm 2014, Kỷ yếu các đề tài nghiên cứu khoa học của hệ truyền thông giáo dục sức khỏe năm 2014, tr. 201-220.

10. Trần Bá Hoành (2006), Vấn đề giáo viên : Những nghiên cứu lí luận và thực tiễn, Đại học sư phạm, Hà Nội, 390.

11. Lê Thị Ngọc Thúy (2019), Mối quan hệ giữa giáo viên với học sinh và tác động của nó đến sức khỏe tinh thần của học sinh trung học phổ thông, Tạp chí Tâm lý học, 10(247), tr. 77-87.

12. Nguyễn Thị Minh Sao (2015), Tình trạng bạo lực của giáo viên đối với học sinh: một phân tích xã hội học, Tạp chí Xã hội học, 4(132), tr. 122-129.

13. Lovibond, S. H., Lovibond, Peter F. và Psychology Foundation of, Australia (1995), Manual for the depression anxiety stress scales, 2nd ed, Psychology Foundation monograph, Psychology Foundation of Australia, Sydney, N.S.W.

14. Cai-na, Li (2011), Relationship Between Mental Health and Family Function,Teacher-Student Relations and Five-Factor Personality of Adolescents, Chinese journal of clinical psychology.

15. Bùi Văn Huệ, Phan Thị Hạnh Mai, Nguyễn Xuân Thức (2018), Giáo trình Tâm lí học tiểu học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05-06-2025

Cách trích dẫn

Lê Thanh Hà, Bùi Hương Nhài, Nguyễn Văn Thường, Trần Thị Loan, & Nguyễn Thị Vui. (2025). Mối quan hệ với giáo viên và căng thẳng tâm lý của học sinh: nghiên cứu tại một trường tiểu học trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 1(04), 47. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/651