Áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học môn khoa học ở tiểu học

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Duyên Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Bùi Thị Ngọc Hà Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Phan Thị Thùy Dung Trường Tiểu học Trung Nguyên – Yên Lạc – Vĩnh Phúc
  • Nguyễn Văn Thưởng Trung tâm GDQP&AN, Trường Đại học Hải Phòng

Tóm tắt

Mô hình lớp học đảo ngược (Flipped classroom) là một trong những mô hình học tập kết hợp. Đây là một mô hình phổ biến, đã được nghiên cứu và áp dụng ở nhiều môn học, cấp học ở Việt Nam và thế giới. Bài viết làm rõ mô hình lớp học đảo ngược, đặc điểm của môn Khoa học ở tiểu học và phân tích các hoạt động khi áp dụng mô hình này vào môn Khoa học. Trên cơ sở đó, quy trình áp dụng được đưa ra cùng với những lưu ý khi áp dụng giúp giáo viên triển khai mô hình hiệu quả.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Khoa học, Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

2. Akçayır, G., & Akçayır, M. (2018), The flipped classroom: A review of its advantages and challenges, Computers & Education, số 126, tr.334-345. DOI: https://doi.org/https://doi.org/10.1016/j.compedu.2018.07.021

3. Bishop, J. L., & Verleger, M. (2013), The flipped classroom: A survey of the research, ASEE Annual Conference and Exposition, Conference Proceedings.

4. Fernández-Martín, F.-D., Romero-Rodríguez, J.-M., Gómez-García, G., & Ramos Navas-Parejo, M. (2020), Impact of the Flipped Classroom Method in the Mathematical Area: A Systematic Review, Mathematics, số 12, tr.1-11. DOI: https://www.mdpi.com/2227-7390/8/12/2162

5. Lage, M. J., Platt, G. J., & Treglia, M. (2000), Inverting the Classroom: A Gateway to Creating an Inclusive Learning Environment, The Journal of Economic Education, 31(1), tr.30-43. DOI: https://doi.org/10.2307/1183338

6. Singh, K., Mahajan, R., Gupta, P. et al. (2018), Flipped Classroom: A Concept for Engaging Medical Students in Learning, Indian Pediatrics, 55, tr. 507-512. DOI: https://doi.org/10.1007/s13312-018-1342-0

7. Staker H., Horn M. B. (2012), Classifying K–12 Blended Learning.

8. Wei, X., Cheng, I. L., Chen, N.-S., Yang, X., Liu, Y., Dong, Y., Zhai, X., & Kinshuk (2020), Effect of the flipped classroom on the mathematics performance of middle school students, Education Tech Research Dev, số 3, tr.1461–1484. DOI: https://doi.org/10.1007/s11423-020-09752-x

Tải xuống

Đã Xuất bản

01-06-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Duyên, Bùi Thị Ngọc Hà, Phan Thị Thùy Dung, & Nguyễn Văn Thưởng. (2025). Áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học môn khoa học ở tiểu học. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 3(02), 113. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/618