Biện pháp và quy trình hướng dẫn sinh viên ngành sư phạm vật lí xây dựng kế hoạch bài dạy bằng tiếng Anh
Tóm tắt
Trong đào tạo cử nhân Sư phạm Vật lý dạy học bằng tiếng Anh, nội dung hướng dẫn sinh viên xây dựng kế hoạch bài dạy (KHBD) để dạy học vật lý phổ thông bằng tiếng Anh có vai trò quan trọng trong chương trình đào tạo, góp phần đạt được mục tiêu của chương trình đào tạo. Mục đích của nghiên cứu là đề xuất biện pháp và quy trình hướng dẫn sinh viên chuyên ngành Sư phạm Vật lý xây dựng KHBD. Để đạt được các nội dung này, nghiên cứu được tiến hành bằng cách đánh giá thực tiễn hướng dẫn sinh viên xây dựng KHBD và phân tích một số kết quả nghiên cứu về xây dựng KHBD để đưa ra quy trình hướng dẫn sinh viên xây dựng KHBD trong dạy học Vật lý phổ thông bằng tiếng Anh. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra các bước trong quy trình hướng dẫn sinh viên xây dựng KHBD, trong đó có nội dung quan trọng liên quan tới sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành trong xây dựng KHBD và tổ chức dạy học. Nhờ đó, quy trình đã đề xuất có ý nghĩa quan trọng giúp giảng viên hướng dẫn và sinh viên xây dựng KHBD hiệu quả.
Tài liệu tham khảo
1. Kiều Thu Linh, Trần Mỹ Ngọc, Đặng Thị Thu Huệ, Đoàn Thị Thúy Hạnh, Trần Bích Hằng, Phan Thị Thu, Lê Quỳnh Như (2024), Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng kế hoạch bài dạy theo mô hình dạy học kết hợp và đề xuất cho Việt Nam, Tạp chí KHGD Việt Nam, 20 (01), tr.73-80, doi: 10.15625/2615-8957/12410111.
2. Phạm Thị Thu Hiền (2023), Xây dựng kế hoạch bài dạy - Kinh nghiệm từ Singapore. Tạp chí KHGD Việt Nam, 19 (4), tr.76-80, doi: 10.15625/2615-8957/12310413.
3. Sehweil, M., Mahmoud, S., Jeidi, M. (2022), The Importance of the Lesson Plan Elements in Education and Teachers’ Practices of Them, Springer, Singapore, doi: 10.1007/978-981-19-0101-0_8.
4. Center for Teaching Excellence – SMU, Lesson Planning. Singapore Management University (truy cập 16.2.2024), Địa chỉ: https://cte.smu.edu.sg/lesson-planning
5. Center for Teaching Excellence (University of Waterloo), Writing Intended Learning Outcomes (truy cập 20.2.225), Địa chỉ: https://uwaterloo.ca/centre-for-teaching-excellence/catalogs/tip-sheets/writing-intended-learning-outcomes
6. Trường ĐHSP Hà Nội 2 (2022), Chương trình Cử nhân Sư phạm Vật lí dạy học bằng Tiếng Anh, Hà Nội.
7. Nguyễn Văn Biên, Nguyễn Thị Tố Khuyên (2024), Sử dụng cây quyết định để xây dựng công cụ đánh giá kế hoạch bài dạy nhằm phát triển năng lực học sinh, Tạp chí khoa học (Trường ĐHSP Hà Nội), 69 (1), tr.193-203. doi: 10.18173/2354-1075.2024-0036.
8. Bộ giáo dục và đào tạo (2020), Phụ lục 5, công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, Hà Nội.
9. Bộ giáo dục và đào tạo (2020), Phụ lục 4, công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, Hà Nội.
10. Ngô Trọng Tuệ (2025), Thực hiện các hoạt động xây dựng Kế hoạch bài dạy môn Vật lí phổ thông đáp ứng tiêu chí đánh giá Kế hoạch bài dạy, Tạp chí Khoa học và công nghệ Đại học Thái Nguyên, 230(04), tr.204-211. doi: 10.34238/tnu-jst.11561.
11. https://physicaltherapy.med.ubc.ca/files/2012/05/Writing-Educational-Goals-and-Objectives.pdf
12. David Sang, Graham Jones, Richard Woodside and Gurinder Chadha (2014), Cambridge International AS and A level Physics coursebook, Cambridge University Press.
13. Jim Breithaupt (2016), Oxford AQA International A-level Physics, Oxford University Press.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .



