Dạy học sáng tạo trong giảng dạy môn nghệ thuật ở trường tiểu học
Tóm tắt
Dạy học sáng tạo trong môn Nghệ thuật ở trường Tiểu học có tác động tích cực đến việc phát triển ý thức sáng tạo nghệ thuật, tư duy sáng tạo và bồi dưỡng năng lực thực hành sáng tạo của học sinh. Bài viết tập trung làm rõ nội hàm, ý nghĩa của việc dạy học sáng tạo trong môn Nghệ thuật ở tiểu học, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc dạy học sáng tạo và đưa ra những gợi ý trong việc thực hiện dạy học. Nghiên cứu nhằm mục đích phát triển tiềm năng sáng tạo và nâng cao khả năng sáng tạo của học sinh, hy vọng mang lại một góc nhìn mới cho các lĩnh vực nghiên cứu có liên quan.
Tài liệu tham khảo
1. Mengyuan Xue, and Yingying Xian (2023), On the creative teaching in primary schoolmusic classroom, SHS Web of Conferences, Vol 166, pp.1-4, https://doi.org/10.1051/shsconf/202316601010.
2. Bereczki, E. O., & Kárpáti, A. (2018), Teachers’ beliefs about creativity and its nurture: A systematic review of the recent research literature, Educational Research Review, 23, 25-56. https://doi.org/10.1016/j.edurev.2017.10.003.
3. Rudowicz, E. (2003), Creativity and culture: A two way interaction, Scandinavian Journal of Educational Research, 47(3), pp.273-290. https://doi.org/10.1080/00313830308602.
4. Jeou-Shyan Horng, Jon-Chao Hong, Lih-Juan ChanLin, Shih-Hui Chang, Hui-Chuan Chu (2005), Creative teachers and creative teaching strategies, International journal of Consomer Studies.
5. Collins, M. A. & Amabile, T. M. (1999), Motivation and creativity, Handbook of creativity, United Kingdom: Cambridge University Press.
6. Mukhles M. Al-Ababneh (2020), The Concept of Creativity: Definitions and Theories, International Journal of Tourism & Hotel Business Management, 2(1), pp.245-249.
7. Andriopoulos, C.A. (2000), Mind stretching: A grounded theory for enhancing organizationalcreativity, Unpublished PhD thesis. University of Strathclyde.
8. Runco, M.R. & Sakamoto, S.O. (1999), Experimental studies of creativity, In Sternberg, R.J. (ed.) Handbook of Creativity. Cambridge: Cambridge University Press, pp.35-61.
9. Guilford, J. P. (1950), Creativity, The American Psychologist, 5(9), pp.444–454. https://doi.org/10.1037/h0063487.
10. Pontis, S., Vásquez, C., & Salerno, G. L. (2024), Creative quality matters: Teaching early-career scientists to think in multiple directions, Thinking Skills and Creativity, 51, 101451. https://doi.org/10.1016/j.tsc.2023.101451.
11. Amabile, T. M. (1996), Creativity and innovation in organizations, Harvard Business School Press.
12. Karunarathne, W., & Calma, A. (2024), Assessing creative thinking skills in higher education: deficits and improvements, Studies in Higher Education, 49(1), pp.157-177, https://doi.org/10.1080/03075079.2023.2225532,
13. Csikszentmihalyi, M. (1996), Creativity: Flow and the psychology of discovery and invention, HarperCollins.
14. Toval-Gajardo, M., Larrain, A., & Soto Roy, Á. (2023), Creating on the brink of the abyss: Toward an understanding of subjective experience in artistic work, Journal of Theoretical and Philosophical Psychology, 43(3), pp.163-177. https://doi.org/10.1037/teo0000222.
15. Sternberg, R. J., & Lubart, T. I. (1999), The concept of creativity: Prospects and paradigms, In R. J. Sternberg (Ed.), Handbook of creativity (pp.3-15), Cambridge University Press.
16. Reiter-Palmon, R., Forthmann, B., & Barbot, B. (2019), Scoring divergent thinking tests: A review and systematic framework, Psychology of Aesthetics, Creativity, and the Arts, 13(2), pp.144-152. https://doi.org/10.1037/aca0000227.
17. Brás, G. R., Daniel, A., & Fernandes, C. (2024), The effect of proximal personality traits on entrepreneurial intention among higher education students, International Journal of Innovation Science, 16(1), pp.114-137. https://doi.org/10.1108/IJIS-10-2022-0198.
18. Plucker, J. A., & Makel, M. C. (2010), Assessment of creativity. In J. C. Kaufman & R. J. Sternberg (Eds.), The Cambridge handbook of creativity (pp.48-73), Cambridge University Press.
19. Klassen, R. M., Al-Dhafri, S., Hannok, W., & Betts, S. M. (2011), Investigating pre-service teacher motivation across cultures using the teachers’ ten statements test, Teaching and Teacher Education, 27(3), pp.579-588.
20. Ozturk, M. S., & Ozturk, M. U. (2023), Investigation of the relationship between creative personality traits and internet usage of fine arts faculty students, International Journal of Education in Mathematics, Science and Technology, 12(2), 513–531. https://doi.org/10.46328/ijemst.3999.
21. Zheng, Y., Janiszewski, C., & Schreier, M. (2023), Exploring the Origins of intrinsic motivation, Motivation and Emotion, 47(1), pp.28-45. https://doi.org/10.1007/s11031-022-09969-8.
22. Chan, D.W., (2007), Creative teaching in Hong Kong Schools: Constraints and Challenges, Educational Research Journal, 22(1), p.1-12.
23. Bob Jeffrey & Anna Craft, (2004), Teaching creatively and teaching for creativity: distinctions and relationships, Educational Studies, 30(1), p.77-87.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .



