Tổ chức chuỗi hoạt động học theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học

Các tác giả

  • Chu Ngọc Quỳnh Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Đặng Thị Thùy Dung Trường ĐHSP Hà Nội 2

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm làm rõ quan niệm về chuỗi hoạt động học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong dạy học nói chung, dạy học lịch sử nói riêng. Đồng thời, đề xuất một vài biện pháp dạy học lịch sử theo hướng phát triển năng lực người học. Chuỗi hoạt động học là con đường giúp người học khám phá, làm chủ kiến thức, được đề cập trong nhiều nghiên cứu, đã được quy định cụ thể trong các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Giải quyết vấn đề và sáng tạo là năng lực vô cùng cần thiết với người học thế kỉ XXI, giúp người học hoàn thiện bản thân, chủ động phát hiện, đánh giá, giải quyết các vấn đề trong học tập và cuộc sống. Thông qua khảo cứu tư liệu để làm rõ vấn đề lý luận, bài viết nhấn mạnh vào các biện pháp tổ chức chuỗi hoạt động học theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong dạy học lịch sử với các ví dụ cụ thể. Kết quả nghiên cứu góp phần thực hiện mục tiêu chương trình môn học, hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất học sinh trong dạy học lịch sử.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Hà Nội, 2018.

2. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử, Hà Nội, 2018.

3. Hồ Ngọc Đại, Tâm lý học dạy học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, 2000.

4. Vũ Quang Hiển - Hoàng Thanh Tú, Phương pháp dạy học môn lịch sử ở trường THPT, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội, 2014, tr.198.

5. Lenin, Bút kí triết học, NXB Sự thật, Hà Nội, 1963.

6. Nguyễn Trọng Sửu, Một số lưu ý khi tổ chức hoạt động học theo định hướng phát triển năng lực người học, https://bigschool.vn/mot-so-kinh-nghiem-to-chuc-hoat-dong-hoc-tren-lop-o-cap-trung-hoc, Ngày truy cập: 25/5/2021

Tải xuống

Đã Xuất bản

02-06-2025

Cách trích dẫn

Chu Ngọc Quỳnh, & Đặng Thị Thùy Dung. (2025). Tổ chức chuỗi hoạt động học theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 2(02), 169. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/643