Phát triển năng lực đọc cho học sinh lớp 3 theo hướng trải nghiệm

Các tác giả

  • Dương Thùy Linh Học viên Cao học K25, Giáo dục Tiểu học, Trường ĐHSP Hà Nội 2

Tóm tắt

Dạy học theo hướng trải nghiệm là phương pháp dạy học tích cực, phát triển năng lực đọc cho học sinh lớp 3. Ngoài ra còn tạo không khí lớp học sôi nổi, thoải mái, từ đó, học sinh chủ động tiếp thu tri thức và ghi nhớ sâu. Bài báo đưa ra mô hình dạy học đọc và một số biện pháp (nhập vai trải nghiệm, nhập cuộc trải nghiệm), cùng với cách thức đánh giá để học sinh có những trải nghiệm thú vị cùng văn bản, hiểu sâu sắc về tác phẩm, từ đó, phát huy tính sáng tạo, chủ động trong học tập.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2022), Sách Tiếng Việt 3, tập 1, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, NXB Giáo dục Việt Nam.

3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2022), Sách Tiếng Việt 3, tập 2, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, NXB Giáo dục Việt Nam.

4. Đỗ Ngọc Thống, Đỗ Xuân Thảo, Phan Thị Hồ Điệp, Lê Phương Nga (2011), Dạy học phát triển năng lực môn Tiếng Việt Tiểu học, NXB Đại học Sư phạm.

5. Lê Phương Nga (2013), Phương pháp dạy học tiếng Việt ở tiểu học I - II, NXB Đại học Sư phạm.

6. Phạm Thị Thu Hương (2012), Đọc hiểu và chiến thuật đọc hiểu văn bản trong nhà trường phổ thông, NXB Đại học Sư phạm.

7. Phạm Thị Thu Hương (2016), Hồi ứng trải nghiệm và tổ chức hoạt động hồi ứng trải nghiệm của bạn đọc học sinh trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, Tạp chí Giáo dục số đặc biệt, 11/5/2016.

8. David A. Kold, Học tập dựa trên kinh nghiệm, 1984.

9. John Dewey, Kinh nghiệm và Giáo dục, NXB Trẻ, TP Hồ Chí Minh.

10. PISA (Programme for International Student Assessment) là Chương trình đánh giá học sinh quốc tế do tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) khởi xướng và chỉ đạo. Hiện nay, Việt Nam đã tham gia 3 chu kì: 2012, 2015, 2018.

Tải xuống

Đã Xuất bản

02-06-2025

Cách trích dẫn

Dương Thùy Linh. (2025). Phát triển năng lực đọc cho học sinh lớp 3 theo hướng trải nghiệm. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 2(02), 51. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/632