Dạy học viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4 thông qua sơ đồ tư duy

Các tác giả

  • Khuất Thị Lan Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Hoàng Thị Thùy Linh Học viên Cao học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
  • Nguyễn Thị Mai Vân Trường Tiểu học Đạo Đức A, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc

Tóm tắt

Dạy học viết thông qua sơ đồ tư duy là hướng dạy học viết bằng cách sắp xếp thông tin và chính xác hoá thông tin theo thứ tự ưu tiên bằng cách dùng các từ khoá, hình ảnh chủ đạo. Mỗi từ khoá và hình ảnh chủ đạo trong sơ đồ tư duy sẽ kích hoạt những kí ức cụ thể và làm nảy sinh những ý nghĩ, ý tưởng mới. Phương pháp này khuyến khích học sinh phát triển năng lực sáng tạo, tổ chức thông tin một cách logic. Điều này giúp các em hứng thú, tự tin hơn trong việc rèn kĩ năng viết và tạo ra những sản phẩm viết sáng tạo và chất lượng hơn.

Tài liệu tham khảo

1. Tony Buzan (2014), Nền tảng và ứng dụng của Bản đồ tư duy, Nguyễn Lê Hoài Nguyên (dịch), NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh.

2. Diệp Quang Ban (1996), Từ điển thuật ngữ ngôn ngữ, NXB Giáo dục.

3. Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2018, Chương trình Giáo dục phổ thông, Môn Ngữ Văn (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

4. Lê Phương Nga, Đặng Kim Nga (2007), Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học, NXB Giáo dục, NXB Đại học Sư phạm.

5. Tiếng Việt 3 - Kết nối tri thức với cuộc sống, NXB Giáo dục Việt Nam.

6. Tiếng Việt 3 - Chân trời sáng tạo, NXB Giáo dục Việt Nam.

7. Tiếng Việt 3 - Cánh Diều, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Tải xuống

Đã Xuất bản

01-06-2025

Cách trích dẫn

Khuất Thị Lan, Hoàng Thị Thùy Linh, & Nguyễn Thị Mai Vân. (2025). Dạy học viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 4 thông qua sơ đồ tư duy. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 3(02), 168. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/622