Vận dụng mô hình STSE để giáo dục phát triển bền vững trong dạy học môn khoa học ở tiểu học
Tóm tắt
Phát triển bền vững là một trong những vấn đề cấp thiết được đặt ra hiện nay đối với nhân loại, thể hiện tương lai lâu dài của con người và sự sống trên Trái Đất. Giáo dục vì một tương lai bền vững (hay còn gọi là giáo dục vì sự phát triển bền vững) là một trong những mục tiêu được Liên Hợp Quốc, UNESCO khởi xướng, thực hiện trong nhiều năm gần đây và có liên quan đến ba lĩnh vực: văn hóa xã hội, môi trường, kinh tế. Bài báo cáo này, trên cơ sở nghiên cứu khái quát một số nội dung cơ bản và chỉ ra mối liên hệ giữa mô hình STSE và giáo dục phát triển bền vững trong dạy học môn Khoa học ở tiểu học. Từ đó, xây dựng quy trình vận dụng mô hình STSE để giáo dục phát triển bền vững trong dạy học Khoa học ở tiểu học.
Tài liệu tham khảo
1. Pedretti, E., & Nazir, J. (2011), Currents in STSE Education: Mapping a Complex Field, 40 Years on. Science Education, Wiley Online Library. Retrieved April 1, 2023, from http://dx.doi.org/10.1002/sce.20435.
2. Oxford University Press. (1987), Our common future by the World Commission on Environment and Development, Internet Archive. Retrieved April 2, 2023.
3. UNCED. (1992), Chapter 36: Promoting Education, Public Awareness And Training by Agenda 21, Habitat.igc.org. Retrieved march 21, 2023.
4. Noguchi, F., Guevara, J. R., & Yorozu,, R. (2015), Communities in action: lifelong learning for sustainable development, UNESCO Digital Library. Retrieved April 1, 2023, from https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000234185.
5. UNESCO. (2015), Education 2030: Incheon Declaration and Framework for Action for the implementation of Sustainable Development Goal 4: Ensure in. UNESCO Institute for Statistics, Retrieved March 4, 2022.
6. Christen, M., & Schmidt, S. (2011), A formal framework for conceptions of sustainability - a theoretical contribution to the discourse in sustainable development, Sustainable development. Wiley Online Library. Retrieved Month 16, 2022, from https://doi.org/10.1002/sd.518.
7. Alsop, S., Bencze, L., & Pedretti, E. (2005), STSE education: Principles and prac-tices by Analysing exemplary science teaching : theoretical lenses and a spectrum of possibilities for practice, Open University Press, McGraw-Hill Education. Retrieved April 2, 2023.
8. Aikenhead, G.S. (1994), What is STS science teaching? Retrieved April 3, 2023.
9. Kumar, D. and Chubin, D. (2000), Science technology and society: A sourcebook or research and practice, Kluwer Academic, Londo, Retrieved April 3, 2023.
10. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học. Dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông, Retrieved April 1, 2023, from http://rgep.moet.gov.vn/chuong-trinh-gdpt-moi.
11. Amina Osman và cộng sự (2017), A Curriculum Framework For The SDGs. Commonwealth Secretariat 2017, Retrieved April 1, 2022.
12. Zoller, U. (2004), Chemistry/Science Literacy for Sustainability, What Should It Take?, University of Lubljana, Faculty of Education. Retrieved April 3, 2022.
13. Bùi Phương Nga (Chủ biên) (2019), Sách giáo khoa môn Khoa học lớp 5, NXB Giáo dục Việt Nam, Retrieved April 3, 2022, from https://hanhtrangso.nxbgd.vn/sach-dien-tu/khoa-hoc-5-491.
14. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ - Chương trình giáo dục tổng thể, Dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông, Retrieved April 4, 2023, from https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/CT-GDPT-Tong-The.aspx?ItemID=8421.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .