Thiết kế trò chơi ô chữ trong dạy học thành ngữ, tục ngữ ở tiểu học với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin

Các tác giả

  • Lê Thị Lan Anh Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Lưu Thị Tuyến Trường Tiểu học Ngô Quyền- Vĩnh Yên

Tóm tắt

Thành ngữ và tục ngữ có vị trí đặc biệt trong ngôn ngữ. Thành ngữ, tục ngữ thể hiện rõ những đặc trưng văn hóa và bản sắc dân tộc. Thực tế ở tiểu học, học sinh thường chưa thực sự hiểu rõ ý nghĩa của thành ngữ và tục ngữ dù đơn giản nhất, dẫn đến việc không thể áp dụng chúng vào giao tiếp hằng ngày. Để giúp giáo viên có thêm một cách thức dạy học thành ngữ, tục ngữ, bài báo đề cập sẽ đến các dạng trò chơi ô chữ và đặc biệt là kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin vào thiết kế ô chữ trong dạy học thành ngữ trực tiếp và online gây hứng thú cho học sinh trong quá trình dạy học nội dung này.

Tài liệu tham khảo

1. Lê Thị Lan Anh (2017), Dạy học thành ngữ, tục ngữ ở tiểu học, Nxb Hồng Đức.

2. E.A.Pokrovxki (1992), Trò chơi của trẻ em Nga, Nxb Giáo dục - Hà Nội.

3. Chu Xuân Diên, Lương Văn Đang, Phương Tri (1975), Tục ngữ Việt Nam, Nxb Giáo dục.

4. Nguyễn Thiện Giáp (2010), 777 khái niệm ngôn ngữ học, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.

5. Đỗ Thị Thu Hương (2017), Thành ngữ thuần Việt, Nxb Khoa học Xã hội.

6. Lê Phương Nga- Đặng Kim Nga (2017), Phương pháp dạy học tiếng Việt ở Tiểu học, Nxb Đại học sư phạm và Nxb Giáo dục Việt Nam.

7. Nguyễn Khắc Phi (Chủ biên), Ngữ văn 7 (Tập 1), Nxb Giáo dục (2014).

8. Huỳnh Kim Tường Vi (2015), Sử dụng thành ngữ, tục ngữ xây dựng trò chơi ô chữ dạy mở rộng vốn từ ở tiểu học, Tạp chí thiết bị giáo dục, tr.20-21,36.

Tải xuống

Đã Xuất bản

12-04-2025

Cách trích dẫn

Lê Thị Lan Anh, & Lưu Thị Tuyến. (2025). Thiết kế trò chơi ô chữ trong dạy học thành ngữ, tục ngữ ở tiểu học với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 2(03), 128. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/571