Thiết kế video cho việc học nói qua diễn kịch cho sinh viên không chuyên ngành tiếng Anh.

Các tác giả

  • Ngô Phương Thuỳ Trường Đại học CNTT và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt

Học nói tiếng Anh qua các video mẫu là một phương thức học đã được áp dụng từ lâu và đã được chứng minh là có hiệu quả. Ở nghiên cứu này, tác giả đề xuất một quy trình thiết kế video mẫu. Trong đó sinh viên sẽ học nói qua diễn kịch theo các tình huống phù hợp với chương trình học. Nghiên cứu giúp sinh viên có một nguồn học liệu để tự chủ động học tập. Đồng thời, góp phần giúp giáo viên có thể chủ động tạo video mẫu cho sinh viên phù hợp với trình độ, năng lực thực tiễn của sinh viên và phù hợp với nội dung giảng dạy một cách chủ động.

Tài liệu tham khảo

1. Madkur (2018), The non-English major lecturers speak English: The barriers encountered by adult learners, Journal on English as a Foreign Language, vol. 8, no. 1, pp.39-56.

2. Bandura, A. (1986), Social foundations of thought and action: A social cognitive theory, Prentice-Hall.

3. Bloom, B. S. (1956), Taxonomy of educational objectives: The classification of educational goals, Longmans, Green.

4. Bonwell, C. C., & Eison, J. A. (1991), Active learning: Creating excitement in the classroom (ASHE-ERIC Higher Education Report No. 1).

5. Dooly, M., & Sadler, R. (2016), Integrating intercultural communicative competence in language teacher education, Multilingual Matters.

6. Graham, C. R. (2019), Blended learning: The new normal and emerging technologies, Educational Technology, 59 (3), pp.20-24.

7. Hồ Sĩ Thắng Kiệt. (2015), Quan điểm và đánh giá của người học tiếng Anh về phương pháp kịch trong việc phát triển năng lực giao tiếp liên văn hóa, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Đà Nẵng, 8(93).

8. Hoàng, T. D. (2024), Một số nghiên cứu về dạy môn tiếng Anh theo định hướng học tập trải nghiệm, Tạp chí Quản lý giáo dục, (Số đặc biệt tháng 6), tr.138-141.

9. https://cellphones.com.vn/sforum/camtasia-la-gi-huong-dan-tai-camtasia-chi-tiet-nhat

10. https://lyluanchinhtrivatruyenthong.vn/de-xuat-mot-so-hoat-dong-cai-thien-ky-nang-noi-tieng-anh-cho-sinh-vien-p27495.html?

11. https://simpleenglish.com.vn/hoc-tieng-anh-qua-phim/

12. https://www.englishcentral.com/blog/vi/co-nen-hoc-tieng-anh-qua-video/

13. Hwang, W. Y., & Chen, H. S. L. (2019), The effects of multimedia annotation and multi-modal learning on L2 vocabulary acquisition, Computer Assisted Language Learning, 32 (3), pp.303-324. https://doi.org/10.1080/09588221.2018.1558259

14. Johnson, D. W., & Johnson, R. T. (1999), Learning together and alone: Cooperative, competitive, and individualistic learning, Allyn and Bacon.

15. Kolb, D. A. (1984), Experiential learning: Experience as the source of learning and development, Prentice-Hall.

16. Mayer, R. E. (2020), Multimedia learning, Cambridge University Press.

17. Nguyễn, N. B. C., & Phan, Q. N. (2012), Thử nghiệm sử dụng phương pháp kịch trong dạy – học tiếng Anh tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế, Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn, 76B(7).

18. Nguyễn, T. H. (2024), Ứng dụng diễn kịch trong dạy học kỹ năng nói tiếng Anh cho sinh viên năm thứ nhất ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Đồng Tháp, Tạp chí Thiết bị giáo dục, 1(320).

19. Richards, J. C., & Rodgers, T. S. (1986), Approaches and methods in language teaching, Cambridge University Press.

20. Vygotsky, L. S. (1978), Mind in society: The development of higher psychological processes, Harvard University Press.

Tải xuống

Đã Xuất bản

17-12-2025

Cách trích dẫn

Ngô Phương Thuỳ. (2025). Thiết kế video cho việc học nói qua diễn kịch cho sinh viên không chuyên ngành tiếng Anh. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 2(04), 247. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/723