Vận dụng phương pháp dạy học theo góc trong dạy học phần hóa học phi kim lớp 11 nhằm phát triển năng lực hợp tác giải quyết vấn đề cho học sinh

Các tác giả

  • Đỗ Thị Quỳnh Mai Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Trần Thị Hạnh Học viên Cao học, Khoa Hóa học khóa 28, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

Năng lực hợp tác giải quyết vấn đề (NL HTGQVĐ) là một trong những năng lực cốt lõi, thiết yếu của công dân trong thế kỷ 21. Muốn phát triển NL HTGQVĐ cho học sinh có thể sử dụng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó phương pháp dạy học theo góc có thể  phát huy tính chủ động, tích cực của người học. Bài báo đã vận dụng phương pháp dạy học theo góc tổ chức dạy học để phát triển NL HTGQVĐ cho HS đồng thời xây dựng bộ công cụ để đánh giá sự phát triển năng lực này ở học sinh.

Tài liệu tham khảo

1. Ban chấp hành Trung ương (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Hội nghị Trung ương 8 khóa XI, tháng 11/2013.

2. Đỗ Hương Trà (2012), Các kiểu tổ chức dạy học hiện đại trong dạy học vật lí ở trường phổ thông, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.

3. Đỗ Thị Quỳnh Mai (2015), Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực theo quan điểm dạy học phân hóa trong dạy học phần hoá học phi kim ở trường Trung học phổ thông, Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Đại học Sư phạm Hà Nội.

4. Nguyễn Xuân Trường (Tổng chủ biên), Lê Mậu Quyền (Chủ biên), Phạm Văn Hoan, Lê Chí Kiên (2019) Hóa học 11, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

5. Vũ Phương Liên (2020), Phát triển năng lực hợp tác giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học hóa học trung học phổ thông phần hóa học phi kim, Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Đại học Sư phạm Hà Nội.

6. ATC21S, (2010), Assessment, Reporting and Moderation.

7. Griffin & E. Care (2015), Assessment and Teaching of 21st Century Skills, Methods and Approach (Eds) Springer. Dordrecht.

8. Griffin & E. Care (2015), Assessment and Teaching of 21st Century Skills, Methods and Approach (Eds) Springer. Dordrecht.

9. OECD (2013), PISA 2015- Draft Collaborative Problem Solving Framework.

Tải xuống

Đã Xuất bản

06-06-2025

Cách trích dẫn

Đỗ Thị Quỳnh Mai, & Trần Thị Hạnh. (2025). Vận dụng phương pháp dạy học theo góc trong dạy học phần hóa học phi kim lớp 11 nhằm phát triển năng lực hợp tác giải quyết vấn đề cho học sinh. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 1(01), 96. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/691