Mô hình trung tâm học tập cộng đồng ngoài công lập của Bangladesh

Các tác giả

  • Nguyễn Duy Long Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
  • Vũ Thị Phương Thảo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt

Các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) là các tổ chức quan trọng cấp địa phương của giáo dục không chính quy và học tập suốt đời. Việc thành lập mạng lưới các trung tâm này được hiểu là xây dựng cho các mục đích chia sẻ, nghĩa là chia sẻ kiến thức, huy động tài nguyên và tổ chức các hoạt động vì sự phát triển cộng đồng. Bangladesh đã tạo được danh tiếng đáng kể trên trường quốc tế về việc phát triển và thực hành các phương pháp tiếp cận đổi mới trong các lĩnh vực giáo dục, học tập suốt đời và phát triển bền vững nhằm thúc đẩy cuộc sống có chất lượng tốt hơn của người nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở cấp cơ sở. Bài viết này đề cập đến mô hình hoạt động của TTHTCĐ ngoài công lập của Bangladesh, bao gồm bối cảnh ra đời; khung pháp lý và chính sách; cơ cấu quản lý và các chương trình của TTHTCĐ từ đó đưa ra một số nhận xét về ưu điểm, hạn chế của TTHTCĐ ngoài công lập của Bangladesh.

Tài liệu tham khảo

1. Ahmaed, M. (2014). Lifelong Learning in a Learning Society: Are Community Learning Centres the Vehicle?, 102-125. http://journals.openedition.org/poldev/1782

2. Alam, K. R. (2014). Literacy, Community and Responsibilities through Ganokendra (People's Centre): An Innovative Approach of Lifelong Learning and Sustainable Development International Federation of Library Associations and Institutions (IFLA), http://library.ifla.org/id/eprint/871/1/169-alam-en.pdf

3. Asad, A.-U.-Z. (2009). Non-Formal Education, Economic Growth and Development in Bangladesh. Bangladesh Education Article. Retrieved December 31 from https://bdeduarticle.com/non-formal-education-economic-growth-and-development-in-bangladesh/#:~:text=As%20in%20many%20other%20countries%20of%20the%20world%2C,Non-Formal%20education%20not%20all%20programmes%20are%20well%20conceived.

4. Bangladesh, M. o. P. a. M. E. G. o. t. P. s. R. o. (2006). Non-Formal Education (NFE) Policy. https://planipolis.iiep.unesco.org/sites/default/files/ressources/bangladesh_nfe_policy_2006.pdf

5. Rahman, M. (2005). Community learning center: the Bangladesh experience Community learning center: the Bangladesh experience, National Seminar on Community Learning Center, Dhaka, 2004. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000152479

6. UNESCO. (2008). Bangladesh Non-formal Education. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000155577

7. Vollmann, W. (2015). Community Learning Centres in Bangladesh: Lesson learnt and avenues for future action. Bangladesh Education Journal, 41-51.

Tải xuống

Đã Xuất bản

06-06-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Duy Long, & Vũ Thị Phương Thảo. (2025). Mô hình trung tâm học tập cộng đồng ngoài công lập của Bangladesh. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 1(01), 27. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/685