Quan niệm và định hướng dạy học đọc hiểu mở rộng văn bản trong chương trình môn Ngữ văn phổ thông 2018
- Từ khóa:
- đọc hiểu văn bản
- đọc hiểu mở rộng văn bản
Tóm tắt
Một trong những điểm mới về dạy học đọc hiểu văn bản (ĐHVB) trong Chương trình môn Ngữ văn phổ thông 2018 là đưa ra “định hướng mở về việc chọn lựa ngữ liệu”. Ngoài một số văn bản “kinh điển” được Chương trình quy định cứng còn có phần hướng dẫn đọc hiểu mở rộng (ĐHMR) cho học sinh theo từng khối lớp với số lượng văn bản nhất định. Tuy nhiên, việc hướng dẫn quá ngắn gọn trong chương trình cũng dẫn đến những khó khăn/tranh luận cho người soạn sách giáo khoa (SGK) và người dạy ở việc xác định thế nào là đọc hiểu mở rộng, các văn bản mở rộng sẽ được chọn, dạy và đánh giá như thế nào? Bài báo từ câu hỏi nghiên cứu trên đi đến những kiến giải để làm rõ hơn quan niệm và định hướng dạy học ĐHVB mở rộng trong mối quan hệ với yêu cầu ĐHVB của CT Ngữ văn phổ thông 2018.
Tài liệu tham khảo
1. Bộ GD và Đào tạo (2006), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn.
2. Bộ GD và Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Kinh nghiệm quốc tế và phát triển Chương trình Giáo dục phổ thông, Dự án RGEF (lưu hành nội bộ).
4. Bộ Quốc gia GD Việt Nam cộng hòa (1957), Chương trình Việt văn Trung học.
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo (1963), Chương trình văn học trường phổ thông cấp II và III, phần Quốc văn cấp 2, NXB Giáo dục.
6. Bộ GD, (1965), (1971), (1985), )1989), Chương trình văn học trường phổ thông cấp II và III, NXB Giáo dục.
7. Hoàng Hòa Bình, Nguyễn Thúy Hồng và nhóm tác giả (2014), Dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông, NXB ĐHQG Hà Nội.
8. Bùi Minh Đức (2015), Nghiên cứu thử nghiệm mô hình mới trong dạy học đọc hiểu văn học ở trường phổ thông, Tạp chí Dạy học và xã hội, số 49.
9. Phan Trọng Luận (2014), Phương pháp luận giải mã văn bản văn học, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
10. Đỗ Ngọc Thống (2008), Người Mĩ dạy văn như thế nào, Tạp chí Văn học và tuổi trẻ số 3.
11. Đỗ Ngọc Thống, Bùi Minh Đức (2018), Dạy học phát triển năng lực môn Ngữ văn trung học phổ thông, NXB Đại học SP Hà Nội.
12. Nguyễn Văn Tùng và nhiều tác giả (2021), Đọc hiểu mở rộng văn bản Ngữ văn 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, NXB Giáo dục Việt Nam.
13. California State Board of Education (1997), English-Language Arts Content Standards for California Public Schools - Kindergarten Through Grade Twelve
14. Reading comprehension on the Internet: Expanding our understanding of reading comprehension to encompass new literacies (The Reading Teacher Vol. 56, No. 5 February 2003) https://www.researchgate.net/publication/279558304.
15. PISA 2012 Assessment and Analytical Framework Mathematics, Reading, Science, Problem Slving and Financial Lteracy (http://www.oecd.org).
16. PISA 2009, Assessment pramework - Key competencies in reading, mathematics and science (https://www.oecd.org/pisa/pisaproducts/44455820.pdf).
17. PISA2018-assessment-and-analytical-framework (https://www.oecd.org/education/pisa-2018-assessment-and-analytical-framework-b25efab8-en.htm).
18. Nguyễn Thúy Hồng, Tạp chí khoa học, ĐHSP Hà Nội 2, số 66, tháng 4/2020.
19. Kinh nghiệm quốc tế về phát triển CT GD PT, Dự án RGEF (lưu hành nội bộ).
20. Sách giáo khoa Ngữ văn 10 (nâng cao), tập 2; sách giáo khoa Ngữ văn 10 (cơ bản), tập 2 (NXB GD, 2012).
21. Ngữ văn 6 bộ Kết nối tri thức, trang 5, NXB Giáo dục Việt Nam, 2021.
22. Literature as a way of knowing, Stenhouse, ME, Short
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .