Giải pháp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cho giáo viên mầm non
Tóm tắt
Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giáo dục nói chung và giáo dục mầm non (GDMN) nói riêng là một xu hướng tất yếu trong thời đại kỹ thuật số (KTS) 4.0. Việc đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên mầm non trong bối cảnh đổi mới giáo dục mầm non là rất cần thiết. Bài viết sử dụng các phương pháp nghiên cứu tổng qua hồi cứu các tài liệu, các báo cáo, các nghiên cứu về ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục, giáo dục mầm non để từ đó đề xuất khung năng lực số cho giáo viên mầm non (GVMN) và hướng dẫn giáo viên mầm non trong thiết kế các hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non; đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ sở đào tạo giáo dục mầm non nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, tiếp cận công nghệ hiện đại theo hướng tiếp cận năng lực người học.
Tài liệu tham khảo
1. Quyết định 131/QĐ-TTg, ngày 25/1/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030”.
2. Quyết định số 1282/QĐ-BGDĐT ngày 10/05/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành “Kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quyết định 3276/ QĐ – BGDĐT ngày 30/10/ 2024 ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số cơ sở giáo dục mầm non; Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo cáo tổng kết GDMN năm học 2023-2024.
4. Trần Thị Tâm Minh, Một số nghiên cứu về ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non, Tạp chí KHGDVN, số 30 tháng 6, năm 2020; “Biện pháp bồi dưỡng kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên mầm non trong thiết kế và triển khai hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo”, Tạp chí KHGDVN, tập 18, số 1, năm 2022.
5. Lê Hải, Ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế trò chơi vận động cho trẻ 5 - 6 tuổi”, Tạp chí tâm lý – Giáo dục tập 30, số 4, 2024.
6. Trần Thị Thu Thảo, Lâm Hồ Thục Trang đã có nghiên cứu tại trường CĐSP Đắk Lắk về “Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin của sinh viên ngành giáo dục mầm non trong hoạt động thực tập sư phạm”, Tạp chí khoa học, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, tháng 4/2024.
7. Nguyễn Thị Nga, Bùi Thanh Trúc, Ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế một số trò chơi cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi làm quen với chữ cái, Tạp chí KHGD tập 20, số 4, 2024; Nguyễn Thị Nga, Nghiên cứu giải pháp ứng dụng kỹ thuật số theo tiếp cận mô hình hệ sinh thái vào chăm sóc, giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non tại khu công nghiệp, khu chế xuất, đề tài cấp Bộ mã số: B2021-VKG-02.
8. Luật số 67/2006/QH11 của Quốc hội: Luật Công nghệ thông tin của Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày 29 tháng 6 năm 2006.
9. https://dictionary.cambridge. org/vi/dictionary/english/information-technology
10. Hoàng Phê, “Từ điển tiếng Việt” 2006, (tr.1090).
11. Trần Thị Tâm Minh, “Biện pháp bồi dưỡng kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên mầm non trong thiết kế và triển khai hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo”, Tạp chí KHGDVN, tập 18, số 1, năm 2022.
12. Thái Hoài Minh, Trịnh Văn Biều, Xây dựng khung năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học cho sinh viên sư phạm hóa học, Tạp chí khoa học ĐHSPHCM, Số 7(85) năm 2016.
13. Hồ Sỹ Hùng, Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên mầm non trong xu hướng chuyển đổi số, Tạp chí khoa học, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, tháng 9/2023.
14. Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2022) Tài liệu BDTX, Module 33: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhóm, lớp ở cơ sở Giáo dục Mầm non;
15. Nguyễn Quân, Phát triển khung năng lực số cho giáo viên trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, Hội thảo khoa học quốc gia: “Phát triển năng lực giáo viên trong bối cảnh chuyển đổi số” tháng 11, 2023.
16. Hồ Lam Hồng, (2004), Nghiên cứu phương thức bồi dưỡng và hình thức đánh giá kết quả bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non, Đề tài cấp bộ mã số B2002-49-36.
17. Hoàng Đức Minh - Nguyễn Thị Mỹ Trinh, (2018), Tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng II, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội;
18. Nguyễn Phúc Quân (2023), ChatGPT - động lực đổi mới giáo dục: Vai trò của giáo viên trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, Tạp chí Khoa học Quản lý Giáo dục. 50-56.
19. Sofie Lindeman, Maria Svensson, Ann-Britt Enochsson (2021), Digitalisation in early childhood education: a domestication theoretical perspective on teachers’ experiences, Education and Information Technologies, 26(4), 4879-4903.
20. Belinda Gimbert - Dean Cristol, (2004), Teaching Curriculum with Technology Enhancing Children’s Technological Competence During Early Childhood.
21. Pasnik, S., & Llorente, C., (2013), Preschool teachers can use a PBS KIDS transmedia curriculum supplement to support young children’s mathematics learning: results of a randomized controlled trial, A report to the CPBPBS Ready to Learn initiative. New York, NY and Menlo Park, CA: Education Development Center and SRI International.
22. Clark, K., (2017), Family engagement in the digital age early childhood educators as media mentors, Donohue, C. (ed.). New York: NY, Routledge.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .