Thiết kế bài học trực tuyến – một kĩ năng cần bồi dưỡng cho sinh viên sư phạm

Các tác giả

  • Bùi Ngọc Kính Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Nguyễn Thị Liệu Trường Tiểu học Phù Khê - Từ Sơn - Bắc Ninh

Tóm tắt

Trước tác động của dịch bệnh Covid-19, dạy học trực tuyến được coi là một cách ứng phó hiệu quả để đảm bảo hoạt động dạy học không bị gián đoạn, ngay cả trong điều kiện các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng trên diện rộng ở nhiều địa phương. Trong những năm gần đây, dạy học trực tuyến không còn mang tính tình thế nhưng vẫn được coi là yếu tố góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục. Để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, các cơ sở đào tạo giáo viên cần trang bị kĩ năng sử dụng và khai thác các công cụ, phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến cho sinh viên – đội ngũ giáo viên tương lai. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi bàn về vấn đề cần thiết phải bồi dưỡng kĩ năng thiết kế bài học trực tuyến cho sinh viên sư phạm.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021), Tài liệu bồi dưỡng tăng cường dạy học trực tuyến (Dành cho GV trung học).

2. Phan Thị Bích Lợi (2021), Đề xuất quy trình dạy học trực tuyến, Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, số 42 tháng 6 năm 2021.

3. Nguyễn Đức Trung (2021), Một số giải pháp nâng cao hiệu quả học trực tuyến trong bối cảnh chuyển đổi hình thức giảng dạy do đại dịch Covid-19, Kỷ yếu hội thảo “Cơ hội và thách thức trong đại dịch Covid – 19”: Góc nhìn từ giảng dạy và thực tiễn, Trường Đại học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh.

4. Ismail A El-Haty, GVriq Elhadary, Rehab Elgamil & Hilal Kılıç (2020), Teaching University Practical Courses Online during COVID-19 Crisis: A Challenge for Elearning, Journal of Critical Reviews, 7(8), 2865-2873.

5. Ken Wilson & Thomas Healy (2019), Smart Choice Level 2 Student Book with Online Practice and On The Move (3rd edition), Oxford University Press.

6. Nemchinova, Y. & Sayani, H. (2006), Using Tools in Teaching University Courses in Information Technology, Seventh ACIS International Conference on Software Engineering, Artificial Intelligence, Networking, and Parallel/Distributed Computing (SNPD'06), Las Vegas, NV, 361-367, DOI: 10.1109/SNPD-SAWN.2006.76.

Tải xuống

Đã Xuất bản

12-04-2025

Cách trích dẫn

Bùi Ngọc Kính, & Nguyễn Thị Liệu. (2025). Thiết kế bài học trực tuyến – một kĩ năng cần bồi dưỡng cho sinh viên sư phạm. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 2(03), 203. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/577