Đào tạo trực tuyến ở trường đại học khu vực miền núi phía Bắc – thực trạng và biện pháp

Các tác giả

  • Cao Thị Thu Hoài Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên
  • Hoàng Thị Trà Mi Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt

Công nghệ đang mở ra cơ hội lớn cho giáo dục đại học, nhưng với các trường đại học ở khu vực miền núi, việc tận dụng xu thế này đòi hỏi sự đầu tư chiến lược và biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế. Bài viết làm rõ lý luận về đào tạo trực tuyến, bao gồm khái niệm, các điều kiện kết cấu hạ tầng phục vụ dạy học trực tuyến. Trên cơ sở phân tích kết quả khảo sát của sinh viên và giảng viên của 2 trường đại học về thực trạng dạy học trực tuyến, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm đổi mới chất lượng đào tạo trực tuyến ở các trường Đại học trong giai đoạn hiện nay.

Tài liệu tham khảo

1. Alvarez Jr, A. V. (2020), Learning from the Problems and Challenges in Blended Learning: Basis for Faculty Development and Program Enhancement, Asian Journal of Distance Education, 15(2), pp.112-132.

2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021), Quy định về quản lí và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.

3. Lê Văn Hùng (2021), Yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động dạy học trực tuyến cho sinh viên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, vol. 124, pp.199-203.

4. Phan Thị Bích Lợi (2021), Đề xuất quy trình thiết kế dạy học trực tuyến, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, vol. 42, pp.7-12.

5. European Commission (2001), The eLearning Action Plan: Designing tomorrow’s education, tr.2.

6. Rosenberg, M. J. (2001). ). E-learning: building successful online learning in your organization. McGrow Hill, New York, NY, USA, tr.3.

7. Rennie, F., & Morrison, T. (2013), E-learning and social networking handbook: Resources for higher education, Routledge.

Tải xuống

Đã Xuất bản

17-12-2025

Cách trích dẫn

Cao Thị Thu Hoài, & Hoàng Thị Trà Mi. (2025). Đào tạo trực tuyến ở trường đại học khu vực miền núi phía Bắc – thực trạng và biện pháp. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 2(04), 43. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/703