Phát triển năng lực thực nghiệm trong dạy học hóa học phi kim lớp 10
Tóm tắt
Năng lực thực nghiệm là năng lực đặc thù, quan trọng trong học tập và nghiên cứu hóa học, cần được hình thành và phát triển cho học sinh ở trường phổ thông. Để phát triển năng lực này cho học sinh, giáo viên cần tổ chức các hoạt động học có sử dụng thí nghiệm theo phương pháp với công cụ đánh giá phù hợp. Bài báo tập trung phân tích các biểu hiện, hành vi của năng lực thực nghiệm trong dạy học Hóa học, từ đó đề xuất phương pháp sử dụng thí nghiệm hóa học như kiểm chứng, nghiên cứu, tiến hành thực nghiệm sư phạm đánh giá sự phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh.
Tài liệu tham khảo
1. Nguyễn Thị Kim Ánh, Nguyễn Ngọc Thúy, 2018, Sử dụng hệ thống bài tập thực hành thí nghiệm phần phi kim trong dạy học hóa học nhằm nhát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh lớp 11, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2018, tr 200-205.
2. Nguyễn Văn Biên, 2013, Xây dựng chuyên đề thí nghiệm mở để bồi dưỡng năng lực thực nghiệm cho học sinh thpt chuyên, Tạp chí giáo dục, Số đặc biệt tháng 11 2013.
3. Phạm Thị Bích Đào, Đặng Thị Oanh, (2017), Vol. 62, Iss. 9, pp. 79-88, Đề xuất cấu trúc và đánh giá năng lực thực nghiệm cho học sinh thông qua môn khoa học tự nhiên cấp trung học cơ sở, Tạp chí Đại học Sư phạm.
4. Phạm Thị Bình, Đặng Thị Oanh, 2013, Sử dụng thí nghiệm theo hướng tích cực trong dạy học hóa học ở trường THPT”, Tạp chí Hóa học và Ứng dụng.
5. Lê Thị Phương Lam, 2018, Phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh thông qua việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học chương 2,3 - Hoá học lớp 12, Luận văn Thạc sĩ Trường ĐHSP thành phố Hồ Chí Minh
6. Nguyễn Minh Phương (2018), Phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh thông qua sử dụng thí nghiệm trong dạy học Hóa học 8, Luận văn Thạc sĩ Trường ĐHSP Hà Nội.
7. Phạm Thị Bình, Đỗ Thị Quỳnh Mai, Hà Thị Thoan (2016), Xây dựng bài tập hóa học nhằm phát triển năng lực thực hành hóa học cho học sinh ở trường phổ thông, Tạp chí khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 6A, tr 72-78.
8. Phạm Thị Bích Đào, Đặng Thị Oanh, 2017, Đề xuất cấu trúc và đánh giá năng lực thực nghiệm cho học sinh thông qua môn khoa học tự nhiên cấp trung học cơ sở, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 9, tr 56-64.
9. Lý Huy Hoàng, Cao Cự Giác (2016), Thực trạng phát triển năng lực thực hành thí nghiệm hóa học cho sinh viên sư phạm hóa học ở trường đại học, Tạp chí Giáo dục, số 387, tr 50-52.
10. Schreiber, N., Theyssen, H. & Schecker, H.: Experimentelle Kompetenz messen? In: Physik und Didaktik in Schule und Hochschule 8 Nr. 3, S. 92-101.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .