Thiết kế phương án dạy học phần kiến thức vật lý 10 “Bài quy tắc hợp lực song cùng chiều” theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn để cho học sinh

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thanh Huyền Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học vật lý khắc phục phương pháp dạy học thụ động, truyền thụ kiến thức một chiều; cần thiết phải tổ chức tiến trình dạy học cho học sinh có khả năng tự chủ trong việc tiếp thu kiến thức, tự lập luận, tìm tòi giải quyết vấn đề. Trong quá trình chiếm lĩnh kiến thức một trong những năng lực cần phát triển cho người học là năng lực giải quyết vấn đề (GQVĐ). Chúng tôi thiết kế dạy học phần kiến thức sách giáo khoa vật lý 10 “quy tắc hợp lực song song cùng chiều” cho học sinh theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề.  Bài báo góp phần đổi mới phương pháp dạy học tại trường phổ thông

Tài liệu tham khảo

1. Bộ GD-ĐT (2018a), Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theoThông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

2. Lương Duyên Bình (Tổng chủ biên) (2018), Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Vật lý 10, NXB Gáo dục.

3. Phạm HữuTòng (2005), Tổ chức hoạt động nhân thức của học sinh theo hướng phát triển năng lực tìm tòi sáng tạo giải quyết vấn đề và tư duy khoa học, Hà Nội.

4. Lê Thị Đặng Chi, Trần Trung Ninh (2018), Quy trình phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh trung học cơ sở thông qua phương pháp bàn tay nặn bột. Tạp chí Giáo dục, số 443, tr 15-21.

5. Jonathan Bergmann, Aaron Sams (2015), Flipped Learning: Gateway to Student Engagement Kindle Edition. Publisher: International Society for Technology in Education.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05-06-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Thanh Huyền. (2025). Thiết kế phương án dạy học phần kiến thức vật lý 10 “Bài quy tắc hợp lực song cùng chiều” theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn để cho học sinh. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 1(02), 129. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/676