Vận dụng dạy học dự án trong dạy học chủ đề “nguyên tố nhóm VIIA” – hóa học 10 nhằm phát triển năng lực hợp tác cho học sinh
- Từ khóa:
- Dạy học dự án
- năng lực hợp tác
- Hóa học 10
- nhóm VIIA
Tóm tắt
Năng lực hợp tác được cấu trúc trong năng lực giao tiếp và hợp tác là một trong những năng lực chung quan trọng cần hình thành và phát triển cho HS thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục ở trường phổ thông. Trong môn Hóa học, chủ đề nguyên tố nhóm VIIA – Hóa học 10 có nhiều nội dung kiến thức liên quan đến các vấn đề của thực tiễn và gần gũi đối với học sinh. Do đó, việc vận dụng dạy học dự án trong tổ chức dạy học chủ đề nguyên tố nhóm VIIA một cách phù hợp sẽ góp phần phát triển khả năng giao tiếp, hợp tác của HS để giải quyết các vấn đề gắn với tình huống, nhiệm vụ học tập được giao trong bài học, từ đó phát triển năng lực hợp tác cho học sinh. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu về vận dụng dạy học dự án trong dạy học chủ đề “Nguyên tố nhóm VIIA” – Hóa học 10 nhằm phát triển năng lực hợp tác cho học sinh Trung học phổ thông.
Tài liệu tham khảo
1. Slavin, R. E. (1990), Cooperative learning: Theory, research and practice, Prentice Hall, Englewood Cliffs.
2. Renkl, A. (1995), Learning for later reading: An explore - turn of mediational links betweenteaching expectancy and learning results, Learning and Instruction, 5, 21-36.
3. Phạm Thị Bảo Châu (2018), Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua dạy học dự án phần hoá học hữu cơ trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế Số 03(47).
4. Nguyễn Lăng Bình (Chủ biên), Đỗ Hương Trà (2010), Dạy và học tích cực. Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học, NXB ĐHSP, Hà Nội.
5. Hoàng Hòa Bình (2015), Năng lực và đánh giá theo năng lực, Tạp chí khoa học ĐHSP TPHCM Số 6 (71).
6. Phan Thị Thanh Hội, Phạm Huyền Phương (2015), Rèn luyện năng lực hợp tác cho học sinh trong dạy học chương chuyển hóa vật chất và năng lượng - Sinh học 11 trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 60(2), 102-113.
7. Cao Thị Sông Hương (2014), Tổ chức dạy học dự án một số kiến thức thuộc chương Điện học (Vật lí lớp 9 trung học cơ sở) nhằm phát huy tính năng động, bồi dưỡng năng lực sáng tạo và năng lực hợp tác của học sinh, luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
8. Quách Nguyễn Bảo Nguyên, Hồ Thanh Liêm (2021), Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua việc tổ chức hoạt động dạy học dự án: nghiên cứu trường hợp dạy học bài “Dòng điện trong chất điện phân” (Vật lí 11), Tạp Chí Giáo dục, 512(2), 11–16.
9. Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), CT GDPT, chương trình tổng thể, Hà Nội.
10. Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), CT GDPT, chương trình môn Hóa học, Hà Nội.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .