Thực trạng và những thách thức đào tạo cử nhân giáo dục mầm non tại Việt Nam trong xu hướng hội nhập quốc tế

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Xuân Anh Trường Đại học Tiền Giang

Tóm tắt

Bài báo phân tích thực trạng và thách thức trong đào tạo cử nhân giáo dục mầm non (GDMN) tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Mặc dù đạt được nhiều kết quả trong kiểm định chất lượng, ngành giáo dục mầm non vẫn đối mặt với sự chênh lệch nguồn lực và thiếu giảng viên chất lượng cao. Bài báo đề xuất các biện pháp cải thiện như đổi mới đào tạo, xây dựng chuẩn đầu ra, tăng cường tự đánh giá, cải thiện điều kiện làm việc, đầu tư cơ sở hạ tầng, và thúc đẩy quốc tế hóa giáo dục nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng yêu cầu hội nhập và công nghiệp 4.0.

Tài liệu tham khảo

1. BCH Trung ương, “NQ Hội nghị lần thứ tám BCHTW Đảng (khóa XI) Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, 2013.

2. Thùy Linh, “Những con số nổi bật của giáo dục đại học Việt Nam”, Giáo dục Việt Nam, 2019. https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/nhung-con-so-noi-bat-cua-giao-duc-dai-hoc-viet-nam-post201566.gd.

3. Ngọc Linh, “Quy hoạch mạng lưới trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2006 – 2020”, Vietnamnet, 2021, [Online]. Available at: https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/ty-le-giang-vien-co-trinh-do-thac-si-tien-si-tang-manh-702471.html.

4. Báo Tiền Phong, “Các trường đại học thiếu giáo sư, phó giáo sư”, 2021, [Online]. Available at: https://tienphong.vn/cac-truong-dai-hoc-thieu-giao-su-pho-giao-su-post1303401.tpo.

5. Mạnh Xuân, “Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về khoa học giáo dục”, 2019, [Online]. Available at: http://chuongtrinhkhgd.moet.gov.vn/tintuc-sukien/Pages/tin-tuc.aspx?ItemID=4688.

6. Joboko.com, “Tầm nhìn ngành giáo dục - Hướng đi nào cho các cử nhân sư phạm trong tương lai”, 2021.

7. Đoàn Thị Phượng, “Một số giải pháp phát triển năng lực nhà giáo để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới”, 2020, [Online]. Available at: http://tuyengiao.vn/khoa-giao/mot-so-giai-phap-phat-trien-nang-luc-nha-giao-de-thuc-hien-tot-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-130517.

8. Trần Trí Dũng, “Chất lượng giáo viên là nhân tố quyết định thành bại của đổi mới giáo dục”, 2017, [Online]. Available at: https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/chat-luong-giao-vien-la-nhan-to-quyet-dinh-thanh-bai-cua-doi-moi-giao-duc-post173616.gd.

9. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, “Luật GD 2019”, 2019

10. Trung tâm Truyền thông Giáo dục, “Quốc tế hoá hệ thống giáo dục Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”, 2020, [Online]. Available at: https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=7114.

11. Hoa Lê tổng hợp, “4 yêu cầu ‘cứng’ đối với sinh viên ’‘đời’ 4.0”, [Online]. Available at: https://www.vanlanguni.edu.vn/giao-duc-dai-hoc-2/874-4-yeu-cau-cung-doi-voi-sinh-vien-doi-4.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05-06-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Xuân Anh. (2025). Thực trạng và những thách thức đào tạo cử nhân giáo dục mầm non tại Việt Nam trong xu hướng hội nhập quốc tế. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 1(04), 3. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/647