Bản chất và nguyên tắc của dạy học theo phương thức trải nghiệm ở trường đại học

Các tác giả

  • Doãn Ngọc Anh Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Nguyễn Danh Đạt Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Nguyễn Hữu Điệp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái

Tóm tắt

Bài viết trình bày các khái niệm cơ bản như: trải nghiệm, học tập qua trải nghiệm, dạy học theo phương thức trải nghiệm, từ đó phân tích bản chất và nguyên tắc của dạy học theo phương thức trải nghiệm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ở trường đại học trong trong xu thế phát triển của thời đại hiện nay.

Tài liệu tham khảo

1. Dewey, J. (2012), Kinh nghiệm và giáo dục, Phạm Anh Tuấn dịch, NXB Trẻ.

2. Hội khai trí Tiến Đức (1931), Việt - Nam Tự - Điển, Trung - Bắc Tân - Văn, Hà Nội.

3. Đặng Thành Hưng (2002), Dạy học hiện đại: Lí luận - Biện pháp - Kĩ thuật, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội.

4. Trần Kiều (1995), Bước đầu đổi mới phương pháp dạy học ở trung học cơ sở- Phần 1: Những vấn đề lý luận, Đề tài cấp Bộ. Chương trình “Đổi mới phương pháp theo hướng tích cực hóa hoạt động dạy học”, tr. 92.

5. Dewey, J (1916) (2007 edition), Democracy and Education, Teddington: Echo Library.

6. Edward F. C., Johan M., Soren O., and Doris R. B. ( 2007 ), Rethinking Engineering Education - The CDIO Approach. Springer Science + Business Media, p. 286.

7. Keeton, Morris, and Pamela Tate, eds., (1978), Learning by Experience—What, Why, How. San Francisco: Jossey-Bass, p.2.

8. Kolb, D. (1984), Experiential Learning: experience as the source of learning and development. Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.

Tải xuống

Đã Xuất bản

02-06-2025

Cách trích dẫn

Doãn Ngọc Anh, Nguyễn Danh Đạt, & Nguyễn Hữu Điệp. (2025). Bản chất và nguyên tắc của dạy học theo phương thức trải nghiệm ở trường đại học. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 2(02), 3. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/627