Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học chuyên đề vật lí

Các tác giả

  • Dương Xuân Quý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Nguyễn Quốc Dũng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội
  • Nguyễn Anh Dũng Trường ĐHSP Hà Nội 2

Tóm tắt

Dựa trên các nghiên cứu lí luận về sự học tập qua trải nghiệm và định hướng dạy học trải nghiệm theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cùng với một số thử nghiệm từ thực tiễn, bài báo đề xuất quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm với 5 giai đoạn, phù hợp với việc dạy học môn Vật lí. Từ đó mô tả chi tiết cách xây dựng kế hoạch bài dạy để có thể tổ chức dạy học và đưa ra một ví dụ minh họa. Các kết quả ban đầu cho thấy sự phù hợp với xu thế đổi mới dạy học hiện nay ở Việt Nam.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể.

2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Vật lí.

3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2022), Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT

4. D.Kolb (1984), Experiential learning: experience as the source of learning and development, Address: Englewood Cliffs, New Jersey; Publisher: Prentice - Hall.

5. Nguyễn Thị Liên (2016), Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

6. Tưởng Duy Hải (2017), Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học Vật lí, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

7. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Tải xuống

Đã Xuất bản

21-05-2025

Cách trích dẫn

Dương Xuân Quý, Nguyễn Quốc Dũng, & Nguyễn Anh Dũng. (2025). Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học chuyên đề vật lí. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 3(03), 221. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/602