Tích hợp giáo dục phát triển bền vững trong dạy học chủ đề STEM phần hydrocarbon, Hóa học hữu cơ lớp 11
Tóm tắt
Tích hợp phát triển bền vững trong dạy học nói chung và trong dạy học hóa học nói riêng đang là xu hướng được quan tâm tại nhiều quốc gia trên thế giới. Mục tiêu của xu hướng này là gắn liền giáo dục với cuộc sống, hướng tới các kiến thức, kỹ năng, giá trị và năng lực hành động cho người học thông qua việc nhấn mạnh sự tích hợp trong dạy học các lĩnh vực môi trường, kinh tế, xã hội – ba trụ cột của phát triển bền vững. Thông qua việc tích hợp giáo dục phát triển bền vững trong dạy học chủ đề STEM, học sinh được trải nghiệm quy trình STEM tạo ra sản phẩm, tiếp cận với các vấn đề phát triển bền vững thông qua hoạt động tìm hiểu và nghiên cứu kiến thức. Trong bài báo này, chúng tôi trình bày nguyên tắc, quy trình tích hợp giáo dục phát triển bền vững thông qua chủ đề STEM “Nến thơm thân thiện” trong dạy học phần hydrocarbon, hoá học hữu cơ 11 ở trường phổ thông. Kết quả thực nghiệm sư phạm cho thấy việc tích hợp giáo dục phát triển bền vững trong dạy học chủ đề STEM phần hydrocarbon, hóa học hữu cơ lớp 11 là khả thi, góp phần nâng cao nhận thức của học sinh về phát triển bền vững.
Tài liệu tham khảo
1. Du, Xiangyun, Liya Su, and Jingling Liu, Developing sustainability curricula using the PBL method in a Chinese context, Journal of Cleaner Production (61), 80-88, (2013).
2. Lee, John Chi-Kin, and Rob Efird, Introduction: Schooling and education for sustainable development (ESD) across the Pacific, Springer Netherlands, (2014).
3. Mula, Ingrid, and Daniella Tilbury, National journeys towards education for sustainable development, 2011: Reviewing national experiences from Chile, Indonesia, Kenya, the Netherlands, Oman, UNESCO; Paris, (2011).
4. Yuan, Xueliang, and Jian Zuo, A critical assessment of the Higher Education for Sustainable Development from students' perspectives–a Chinese study, Journal of Cleaner Production (48), 108-115, (2013).
5. Hoàng Ngọc Hòa, Nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo nguồn nhân lực nhằm mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam, Kỉ yếu Hội thảo khoa học giáo dục vì sự phát triển bền vững trong thời kì toàn cầu hóa, (2005).
6. Đặng Văn Đức, Tổ chức hoạt động giáo dục vì phát triển bền vững ngoài giờ lên lớp theo hướng tăng cường đặt và giải quyết vấn đề từ thực tế địa phương, Tạp chí khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 55 (4),152-161 , (2010).
7. Thao, Nguyen Phuong, et al, Teachers’ competencies in education for sustainable development in the context of Vietnam, International Journal of Sustainability in Higher Education, 23(7), 1730-1748, (2022).
8. Nguyễn Thị Thu Hằng, Tích hợp giáo dục vì sự phát triển bền vững vào các học phần Địa lí ở Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Tạp chí khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 53(8), 77-84, (2008).
9. Nguyễn Văn Đông, Dạy học tích hợp giáo dục phát triển bền vững qua nội dung một số bài trong sách giáo khoa Địa lí 8, Giáo chức Việt Nam, (2023). https://sti.vista.gov.vn/tw/Pages/tai-lieu-khcn.aspx?ItemID=324219.
10. Đoàn Thị Thanh Phương, Vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để tổ chức dạy học tích hợp giáo dục phát triển bền vững trong môn Địa lí 10 ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học, (4), 39-47, (2020).
11. Tường Duy Hải và Đỗ Hương Trà, Giáo dục vì sự phát triển bền vững qua tổ chức dạy học dự án khai thác năng lượng mặt trời trong dạy học Vật lí ở trường phổ thông, Tạp chí khoa học, (1), 27-36. (2014).
12. Đỗ Hương Trà và Nguyễn Diệu Linh, Bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn qua tổ chức các hoạt động trải nghiệm gắn với giáo dục phát triển bền vững trong dạy học Vật lí, Tạp chí khoa học Đại học Sư phạm, (2021).
13. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình giáo dục phổ thông – Chương trình tổng thể, ban hành kèm theo thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội, (2018a).
14. Nguyễn Minh Tài, Tích hợp giáo dục phát triển bền vững trong dạy học Hóa học chủ đề STEM nội dung Hóa học Hữu cơ lớp Mười hai, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh, (2023).
15. WWF, IUCN UNEP, World conservation strategy. Living Resource Conservation for Sustainable Development, vol 1, Gland, Switzzerland, (1980).
16. Clinton, William. J, President’s Council on Sustainable Development. Executive Order, 12852, 58, (1993).
17. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình giáo dục phổ thông Hóa học, ban hành kèm theo thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội, (2018).
18. Burmeister M., Rauch F., & Eilks I, Education for sustainable development (ESD) and secondary chemistry education, Chem. Educ. Res. Pract, (13), 59−68, (2012).
19. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công văn 3089/ BGDĐT – GDTrH, ban hành ngày 14/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học, Hà Nội, (2020).
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .