Giáo dục truyền thống yêu nước cho thanh niên qua hoạt động trải nghiệm về nguồn tại Di tích lịch sử Điện Biên Phủ
Tóm tắt
Thanh niên Việt Nam là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhưng vẫn còn chưa có nhiều kinh nghiệm trong rèn luyện chính trị. Do đó giáo dục truyền thống yêu nước cho thanh niên có ý nghĩa vô cùng to lớn góp phần trong việc hình thành, bồi dưỡng, phát triển nhân cách cho thanh niên. Điện Biên Phủ là một trong những trang sử vẻ vang nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm qua của dân tộc Việt Nam. Thông qua phương pháp phân tích, logic – lịch sử,… bài viết tiếp cận theo hướng giáo dục truyền thống yêu nước qua hoạt động trải nghiệm về nguồn cho thanh niên, điều đó sẽ giúp thanh niên có những trải nghiệm chân thực, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, góp phần lan tỏa tinh thần Điện Biên Phủ trong thời đại ngày nay.
Tài liệu tham khảo
1. Ban chỉ đạo tổng kết chiến tranh trực thuộc Bộ chính trị (1996), Tổng kết cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp – Thắng lợi và bài học, Nxb. Chính trị Quốc gia, H, tr.202.
2. Ban Khoa học xã hội Việt Nam – Viện sử học (1985), Mấy vấn đề về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Nxb Khoa học Xã hội, H. 1985, tr.99.
3. Lê Duẩn (1982), Thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, Nxb, Sự thật, Hà Nội.
4. Nguyễn Tài Đông (2022), Giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc cho tuổi trẻ Việt Nam hôm nay, Tạp chí điện tử Tạp chí Cộng sản.
5. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
6. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị Quốc gia.
7. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb CTQG-ST, H, tr.110.; tr.322; tr.136 – 137.
8. Võ Nguyên Giáp (1974), Chiến tranh giải phóng và chiến tranh giữ nước, Nxb. QĐND, H, tr. 158-159.
9. Trần Văn Giàu (1980), Giá trị tinh thần truyền thống của dân tộc Việt Nam, Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội.
10. Nguyễn Thu Huyền (2016), Giáo dục lí tưởng cách mạng kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, Tạp chí Giáo dục, số Đặc biệt tháng 4.
11. Nguyễn Thị Giáng Hương (2016), Giáo dục lòng yêu nước cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay, Lý luận chính trị và truyền thông.
12. Trương Mai Hương, Thanh niên xung phong miền Bắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước những năm 1965 – 1975, Luận án tiến sĩ Lịch sử, Viện Lịch sử quân sự Việt Nam, 2011, tr.33.
13. Nguyễn Thùy Linh, Tào Thanh Huyền (2023), Giáo dục ý thức dân tộc, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ Việt Nam trong xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế, Tạp chí điện tử Lý luận Chính trị,
14. Lịch sử hậu cần Quân đội Nhân dân Việt Nam (1944 -1954), Nxb Quân đội Nhân dân, H.1993, tr.305.
15. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, Nxb. CTQG, H, 2000, t. 6, tr.171.
16. Hồ Chí Minh (2022) toàn tập, NXBCTQG, H.2002, tập 11, tr.261.
17. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Tập 14, Nxb CTQG, H. 2011, 320.
18. Nghiêm Đình Vỹ (2009), Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ ngày nay, Nxb Đại học sư phạm, H.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .