Trường Đại học CNTT và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên

Các tác giả

  • Lại Thị Diệu Oanh Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh, Phân hiệu Ninh Thuận
  • Nguyễn Anh Hoa Tường Vân Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh, Phân hiệu Ninh Thuận

Tóm tắt

Trong bài báo này, chúng tôi trình bày về những lợi ích của việc học học phần Tin học đại cương, những vấn đề khó khăn mà sinh viên mầm non gặp phải khi học học phần này và đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng thực hành Tin Đại cương cho sinh viên mầm non Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM tại Ninh Thuận.

Trong khuôn khổ bài báo này, chúng tôi tập trung phân tích và làm rõ vai trò quan trọng của học phần Tin học đại cương đối với sinh viên ngành Giáo dục mầm non, đặc biệt là tại Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Ninh Thuận. Học phần này không chỉ cung cấp những kiến thức nền tảng về công nghệ thông tin, mà còn giúp sinh viên hình thành và phát triển các kỹ năng thực hành cần thiết để ứng dụng công nghệ trong dạy học và quản lý giáo dục mầm non một cách hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình giảng dạy và học tập học phần này vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhất định, như hạn chế về cơ sở vật chất, sự chênh lệch về trình độ tin học đầu vào của sinh viên, cũng như phương pháp giảng dạy chưa thực sự phù hợp với đặc điểm của nhóm đối tượng sinh viên này. Trên cơ sở khảo sát thực tế và phân tích dữ liệu, bài báo đề xuất một số giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng dạy và học học phần Tin học đại cương, từ đó góp phần cải thiện kỹ năng thực hành công nghệ thông tin cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục trong thời đại số.

Tài liệu tham khảo

1. NQ số 29 -NQ/TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 (Khóa XI) thông qua về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

2. https://csc.edu.vn/tin-tuc/Blog-chia-se/su-can-thiet-cua-tin-hoc-trong-cuoc-song-180.

3. https://blog.vnresource.vn/thuc-trang-ung-dung-cntt-trong-day-hoc-hien-nay/.

4. Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Hà Nội.

5. Trung tâm Công nghệ Thông tin CSC. (n.d.), Sự cần thiết của tin học trong cuộc sống, Truy cập từ https://csc.edu.vn/tin-tuc/Blog-chia-se/su-can-thiet-cua-tin-hoc-trong-cuoc-song-180.

6. VNResource. (n.d.), Thực trạng ứng dụng CNTT trong dạy học hiện nay, Truy cập từ https://blog.vnresource.vn/thuc-trang-ung-dung-cntt-trong-day-hoc-hien-nay/

Tải xuống

Đã Xuất bản

17-12-2025

Cách trích dẫn

Lại Thị Diệu Oanh, & Nguyễn Anh Hoa Tường Vân. (2025). Trường Đại học CNTT và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 2(04), 207. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/720